Chờ...

EU trừng phạt Iran với cáo buộc chuyển tên lửa cho Nga

VOH - Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 cá nhân và 7 tổ chức của Iran, trong đó có hãng hàng không Iran Air và Thứ trưởng Quốc phòng Iran Seyed Hamzeh Ghalandari.

Những lệnh trừng phạt này liên quan đến cáo buộc Iran đã chuyển giao tên lửa và máy bay không người lái (UAV) cho Nga, phục vụ trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Các thực thể và cá nhân bị trừng phạt bao gồm hai hãng hàng không khác của Iran là Saha Airlines và Mahan Air, cũng như hai công ty bị cho là sản xuất nhiên liệu dùng trong tên lửa và rocket.

EU cáo buộc những công ty này đã cung cấp UAV và các bộ phận liên quan cho Nga thông qua một mạng lưới xuyên quốc gia.

Những người và thực thể nằm trong danh sách trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh vào các quốc gia thành viên EU.

EU đã áp đặt trừng phạt Iran Tehran Times
EU đã áp đặt trừng phạt lên một số tổ chức và cá nhân Iran - Ảnh: Tehran Times

Trước đó, Mỹ, Anh, Pháp và Đức cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự, nhằm ngăn chặn Iran chuyển giao vũ khí cho Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran cần phải được mở rộng thêm, đồng thời lên án sự ủng hộ của Tehran đối với cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Iran đã phủ nhận các cáo buộc liên quan đến việc cung cấp tên lửa và UAV cho Nga, đồng thời khẳng định rằng hợp tác giữa họ với Moskva không liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Tehran nhấn mạnh rằng việc cung cấp viện trợ quân sự cho các bên tham chiến là không nhân đạo.

Cùng ngày, Anh cũng áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với một số quan chức quân sự cấp cao của Iran vì liên quan đến vụ tấn công tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel ngày 1/10.

Những hành động này được cho là phản ứng của Iran đối với việc Israel bị cáo buộc đứng sau các vụ tấn công tại Lebanon và Tehran, dẫn đến cái chết của các thủ lĩnh Hezbollah và Hamas.

Lệnh trừng phạt mới của EU là một phần trong chuỗi các biện pháp nhằm ngăn chặn sự gia tăng căng thẳng giữa các bên tham chiến tại Ukraine và khu vực Trung Đông.