Chờ...

Hội đồng Bảo an lo ngại về tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình tại Lebanon

VOH - Ngày 14/10, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi một số vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại miền nam Lebanon bị tấn công.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang căng thẳng.

Theo Hãng tin Reuters, Hội đồng Bảo an, gồm 15 thành viên, đã kêu gọi các bên liên quan tôn trọng sự an toàn của nhân viên và cơ sở hạ tầng thuộc Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNIFIL).

Hội đồng nhấn mạnh: "Các nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và các cơ sở của họ không bao giờ được phép trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công".

Hội đồng cũng tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với UNIFIL và vai trò quan trọng của lực lượng này trong việc duy trì ổn định tại khu vực biên giới giữa Lebanon và Israel.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình UNIFIL đã hoạt động dọc theo Đường xanh phân cách Lebanon và Israel AFP
Các nhân viên gìn giữ hòa bình UNIFIL hoạt động tại khu vực phân cách Lebanon và Israel - Ảnh:AFP

Tuyên bố được đưa ra sau khi xảy ra nhiều sự cố liên quan đến UNIFIL. Đặc biệt, vào ngày 13/10, hai xe tăng của Israel đã đâm sập cổng một căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở miền nam Lebanon. Kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự trên bộ tại Lebanon vào đầu tháng 10, các vị trí của UNIFIL đã bị tấn công khoảng 20 lần, bao gồm cả các vụ nổ súng trực tiếp và hỏa lực từ nhiều nguồn khác nhau.

Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cho biết đã có 5 nhân viên gìn giữ hòa bình bị thương trong các vụ tấn công, trong đó có một trường hợp bị trúng đạn. Hiện UNIFIL vẫn chưa xác định được nguồn gốc của vụ nổ súng này.

Trong những tuần gần đây, Israel đã yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình UNIFIL lùi lại 5km khỏi "Đường xanh" - ranh giới phân cách giữa Lebanon và Israel, nhằm đảm bảo an toàn cho họ.

Tuy nhiên, căng thẳng vẫn gia tăng khi các cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah tiếp tục diễn ra.

Ngày 14/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ cáo buộc cho rằng quân đội Israel cố tình tấn công UNIFIL.

Ông gọi đây là cáo buộc "hoàn toàn sai sự thật" và nhấn mạnh rằng Israel đã nỗ lực hết sức để tránh gây hại cho lực lượng gìn giữ hòa bình.

Ông Netanyahu cho rằng cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho UNIFIL là họ cần tuân theo yêu cầu của Israel và rút khỏi các khu vực nguy hiểm trong thời gian tạm thời.

Trong tuyên bố, Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi tất cả các bên tuân thủ nghị quyết 1701 của Liên Hiệp Quốc, được thông qua vào năm 2006, nhằm duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới Lebanon - Israel.

Hội đồng nhấn mạnh rằng cần có thêm các biện pháp cụ thể để đảm bảo hòa bình lâu dài, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể về các biện pháp này.