Chờ...

General Motors thu hồi nhiều xe tự lái sau va chạm ở San Francisco

VOH - Đơn vị phụ trách xe tự lái của General Motors là Cruise, đang yêu cầu thu hồi gần 1.000 chiếc, sau vụ tai nạn với người đi bộ ở San Francisco vào tháng trước.

Cruise hôm 8/11 thông báo, họ đã thu hồi 950 xe để cập nhật phần mềm, sau va chạm ngày 2/10.

Trong tai nạn trên, một chiếc ô tô có người lái đi bên cạnh chiếc Cruise không người lái. Chiếc này va chạm với một người đi bộ, đẩy người đi bộ ngã xuống vào phần đường của chiếc Cruise.

Xe không tự lái của Cruise - Ảnh: SFE
Xe tự lái của Cruise - Ảnh: SFE

 

Theo hồ sơ, phần mềm của Cruise đã phân loại không chính xác đối tượng trước mặt, khiến chiếc xe cố gắng vượt lên thay vì phải dừng lại.

Báo cáo từ Cục An toàn Giao thông Quốc gia cũng nhận định, phần mềm của xe Cruise có thể khiến ô tô mắc lỗi, và đóng vai trò lớn trong vụ tai nạn ngày 2/10.

Công ty công nghệ thuộc sở hữu của General Motors cho biết hôm 8/11, họ đã ban hành lệnh thu hồi với lý do, “một vụ va chạm tương tự với nguy cơ gây thương tích nghiêm trọng, có thể xảy ra sau mỗi 10 triệu đến 100 triệu dặm, nếu không cập nhật phần mềm”.

Cruise nói với báo chí: “Chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến và làm cho những sự việc này hiếm xảy ra hơn. Khi phần mềm được điều chỉnh, có khả năng chúng tôi sẽ thu hồi thêm xe đã bán ra thị trường. Hi vọng khách hàng hợp tác để cùng nhau nâng cấp.”

Cruise thông báo đang thử nghiệm bản cập nhật phần mềm, nhằm khắc phục sự cố trên một số phương tiện. Họ cũng sẽ thuê 1 giám đốc chuyên phụ trách vấn đề an toàn.

Tháng trước, chính quyền bang California đã hủy bỏ một số giấy phép của Cruise ở thành phố San Francisco, do ô tô của công ty không an toàn với công chúng.

Bộ Phương tiện Cơ giới (DMV) của bang California đã cung cấp cho Cruise một danh sách những yêu cầu thay đổi, nếu muốn lấy lại giấy phép cho phương tiện tự lái.

DMV cáo buộc Cruise lúc đầu không chia sẻ video về những vụ tai nạn.

Cruise bắt đầu thử nghiệm ô tô tự hành ở San Francisco vào tháng 8/2023, sau đó cắt giảm một nửa đội hình vào cuối tháng 8, do đã có 2 vụ va chạm xảy ra.

Cruise vận hành khoảng 600 xe tự hành khác ở một số thành phố trên toàn nước Mỹ. Hãng cũng bắt đầu dịch vụ taxi thương mại vào năm 2022, với những chiếc có người lái, nhưng bắt đầu chuyển sang chương trình tự lái hoàn toàn từ đầu năm nay.