Chờ...

Giai đoạn 2025 đến 2034 là thập kỷ ‘chống lại các cơn bão cát và bụi’

VOH - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa tuyên bố, giai đoạn 2025 đến 2034 là Thập kỷ của Liên Hợp Quốc về Chống bão cát và bụi.

Đại sứ Uganda tại Liên Hợp Quốc Godfrey Kwoba trình bày nghị quyết trước hội đồng gồm 193 thành viên rằng, sáng kiến ​​này nhằm mục đích "ngăn chặn và giảm thiểu những tác động tiêu cực của bão cát và bụi" thông qua "hợp tác quốc tế và khu vực".

bao-cat-110724
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa tuyên bố, giai đoạn 2025 đến 2034 là Thập kỷ của Liên Hợp Quốc về Chống bão cát và bụi.

Trong báo cáo năm 2022, Công ước của Liên Hợp Quốc về Chống sa mạc hóa cho biết, bão cát và bụi đã "tăng mạnh về tần suất trong những năm gần đây".

Báo cáo cho biết, bão có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp, gây thiệt hại mùa màng và vật nuôi, cũng như làm tăng tình trạng sa mạc hóa, mặc dù tài liệu về tác động của chúng còn hạn chế.

Công ước ước tính rằng, có 2 nghìn tỷ tấn cát và bụi xâm nhập vào khí quyển hàng năm, chủ yếu ở các vùng đất khô cằn và các vùng bán ẩm có ít thảm thực vật.

Phần lớn lượng khí thải là do điều kiện tự nhiên, nhưng hạn hán và biến đổi khí hậu khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn, báo cáo cho biết.

Báo cáo ước tính, "ít nhất 25% lượng bụi phát thải toàn cầu có nguồn gốc từ các hoạt động của con người" như quản lý đất đai và sử dụng nước không bền vững.

Là một phần của sáng kiến ​​kéo dài một thập kỷ được thông qua hôm 10/7, Đại hội đồng cho biết, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc sẽ thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu ở các quốc gia bị ảnh hưởng, bao gồm "quản lý sử dụng đất bền vững, nông lâm kết hợp, vành đai bảo vệ, các chương trình trồng rừng/tái trồng rừng và phục hồi đất".

Nghị quyết này cũng kêu gọi hợp tác toàn cầu để tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và chia sẻ thông tin thời tiết quan trọng để dự báo bão cát và bụi.

Nghị quyết được thông qua 2 ngày trước Ngày quốc tế chống bão cát và bụi 12/7.