Chờ...

Giải pháp nào kết thúc xung đột Israel - Hamas?

VOH - Các nước bày tỏ quan ngại leo thang trong xung đột Israel-Hamas, đồng thời kêu gọi giải pháp hai nhà nước. Đây là con đường khả thi duy nhất để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột.

Ngày 20/10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nước này vẫn theo đuổi giải pháp hai nhà nước để đạt được một nền hòa bình ở Trung Đông, khẳng định đây là lập trường không đổi của Ottawa.

Phát biểu với báo giới, ông Trudeau nhấn mạnh Canada vẫn kiên quyết và kiên định với cam kết về một giải pháp hai nhà nước, đồng thời cho rằng thế giới và khu vực cần một nhà nước Palestine hòa bình, ổn định, thịnh vượng và bền vững bên cạnh một Israel hòa bình, thịnh vượng, dân chủ và an toàn.

Giải pháp nào kết thúc xung đột Israel - Hamas? 1
Người dân di tản tại một trường học ở Dải Gaza - Ảnh: CNN

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc cộng đồng quốc tế phối hợp để đạt được lệnh ngừng bắn nhân đạo trong khu vực.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Israel ngừng tấn công Dải Gaza. Ông đồng thời cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực hành động nhằm góp phần chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Bộ trưởng ngoại giao 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức" tình trạng bạo lực ở khu vực Trung Đông, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas (kiểm soát Dải Gaza, thuộc Palestine) không có dấu hiệu hạ nhiệt, theo kênh Channel News Asia.

ASEAN tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước - giải pháp cho phép cả người Israel và người Palestine sống cùng nhau trong hòa bình và an ninh phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Dải Gaza, ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng đoàn xe tải đầu tiên, gồm khoảng 20 xe chở hàng cứu trợ, sẽ vào Gaza trong khoảng 24-48 giờ tới.