Chờ...

Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên xây dựng công trình bất thường gần khu phi quân sự

VOH - Theo báo cáo của Yonhap, Hàn Quốc đang tiếp tục theo dõi những hoạt động đáng ngại từ phía Triều Tiên tại Khu phi quân sự (DMZ), khiến căng thẳng leo thang giữa hai nước.

Theo thông tin từ nguồn tin quân sự giấu tên của Hàn Quốc, quân đội Triều Tiên đang tiến hành xây tường, đào đất và làm đường tại một số khu vực nằm giữa đường phân giới quân sự và đường giới hạn phía bắc của DMZ. 

Thời gian gần đây, lực lượng Hàn Quốc đã phải bắn cảnh cáo một nhóm lính Triều Tiên vượt qua đường phân giới một cách bất ngờ. Tuy nhiên, chính quyền Hàn Quốc lại cho rằng đây có thể chỉ là một hành động vô tình, khi một số lính Triều Tiên mang theo dụng cụ lao động.

loa_voh
Dàn loa cỡ lớn của Hàn Quốc. - Ảnh: dpa

Một phát ngôn viên của quân đội Hàn Quốc đã chia sẻ với Yonhap rằng họ đang tiến hành giám sát nghiêm ngặt các hoạt động của Triều Tiên tại khu vực này và cần thêm thời gian để phân tích kỹ hơn về những gì đang diễn ra.

Bên cạnh đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng đã báo cáo về những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tiến hành phá hủy nhiều đoạn của tuyến đường sắt nối hai nước, một hành động khác có thể gây ảnh hưởng đến việc duy trì ổn định trong khu vực.

Đây là những diễn biến mới nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Theo báo cáo của Yonhap, tình hình căng thẳng này bắt nguồn từ cuộc chiến bóng bay giữa hai bên. Triều Tiên đã thả hơn 1.000 quả bóng bay mang theo rác xuống lãnh thổ Hàn Quốc, đáp trả việc các nhà hoạt động ở Hàn Quốc thả bóng bay mang theo truyền đơn lên lãnh thổ Triều Tiên.

Đáng chú ý, để gia tăng sức ép tâm lý, Hàn Quốc đã quyết định khởi động lại dàn loa cỡ lớn tại biên giới, phát sóng các bài hát K-pop và các chương trình tin tức hướng tới lãnh thổ Triều Tiên. Hành động này được xem là một phần của chiến lược tâm lý trong cuộc chiến thương mại và văn hóa giữa hai miền.

Tuy nhiên, sự phản ứng nhanh chóng từ bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, khiến tình hình thêm phức tạp. Bà Kim Yo Jong đã lên tiếng cam kết sẽ áp đặt "biện pháp đối phó mới" nhằm đáp trả lại các hành động của Hàn Quốc, một lời đe dọa không hề nhỏ với mục tiêu làm gia tăng căng thẳng và đẩy lùi các nỗ lực hòa giải từ hai bên.

Điều này càng làm nổi bật sự nhạy cảm của chính quyền Triều Tiên đối với việc kiểm soát thông tin và văn hóa, đặc biệt là khi các nguồn tài liệu và phương tiện truyền thông Hàn Quốc có xu hướng lan rộng đến dân chúng Triều Tiên, một điều mà Bình Nhưỡng luôn cố gắng ngăn chặn một cách cực kỳ nghiêm ngặt.

Trước đây, các cuộc đe dọa tấn công từ phía Triều Tiên nhằm vào các dàn loa phóng thanh của Hàn Quốc đã từng được biết đến trong lịch sử chiến tranh tâm lý giữa hai nước từ chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950-1953.