Chờ...

Hạ viện Mỹ đồng ý nâng trần nợ công

VOH - Ngày 26/4, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua dự luật nâng trần nợ công thêm 1.500 tỷ USD kèm theo các biện pháp cắt giảm mạnh chi tiêu.

Hạ viện Mỹ đã đồng ý đề xuất tăng giới hạn nợ quốc gia, nhưng đi kèm với biện pháp cắt giảm mạnh chi tiêu. Với tỷ lệ sít sao 217 phiếu thuận và 215 phiếu chống, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật liên quan do phe Cộng hòa đề xuất.

Việc dự luật này qua được "cửa" Hạ viện cũng giúp nâng cao vị thế của Chủ tịch Kevin McCarthy, chứng minh sức ảnh hưởng của ông tới tất cả các phe phái khác nhau trong liên minh Cộng hòa tại Hạ viện, nhất là các đảng viên mang tư tưởng bảo thủ sâu sắc.  

Động thái trên vấp phải sự phản đối từ Tổng thống Joe Biden và phe Dân chủ. Cùng ngày, Nhà Trắng ra tuyên bố nêu rõ dự luật mới “không có cơ hội trở thành luật".

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định Tổng thống Biden sẽ không bao giờ buộc các hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và người lao động phải chịu gánh nặng từ việc giảm thuế cho người giàu như dự luật trên đề xuất.

Hạ viện Mỹ đồng ý nâng trần nợ công
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trả lời câu hỏi của phóng viên sau cuộc bỏ phiếu sít sao thông qua dự luật nâng trần nợ công, ngày 26/4/2023 - Ảnh: AP

Dự kiến chính phủ Mỹ sẽ đạt đến giới hạn nợ trong vài tuần tới, làm tăng nguy cơ vỡ nợ của nền kinh tế lớn nhất thế giới và gây ra một cơn bão trên thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cảnh báo việc bế tắc trong nâng trần nợ của chính phủ sẽ gây ra một "thảm họa kinh tế" và khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm tới.