Chờ...

Mỹ, Anh cảnh báo Kazakhstan vì giúp Nga tránh trừng phạt

VOH - Kazakhstan có thể phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, hai đại diện của chính phủ Mỹ và Vương quốc Anh cảnh báo.

Các quan chức này cũng yêu cầu Kazakhstan tuân thủ lệnh cấm vận liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Astana của Kazakhstan, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Elizabeth Rosenberg phát biểu: "Điện Kremlin đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan tình báo của mình tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt, bằng cách thành lập các công ty vỏ bọc hoặc bên trung gian ở các nước thứ ba. 

Các công ty vỏ bọc này có những hành vi đáng ngờ như được thành lập rất gần đây để vận chuyển hàng hóa quan trọng đến Nga, không có địa chỉ thực hoặc sử dụng các phương thức thanh toán bất thường như mua hàng bằng tiền mặt lớn cũng như thanh toán qua các quốc gia khác."

Bà Rozenberg cho biết Mỹ và các đồng minh của họ đã “phát động một nỗ lực toàn cầu” để “trấn áp hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt”.

Mỹ, Anh cảnh báo Kazakhstan vì giúp Nga tránh trừng phạt
Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Elizabeth Rosenberg - Ảnh: Reuters

Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Elizabeth Rosenberg hiện đang có cuộc họp thảo luận về việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt Nga cùng với Thứ trưởng Thương mại Mỹ Matthew Axelrod và Đại diện Bộ Ngoại giao Anh David Reed tại thủ đô Astana.

Theo các phái viên phương Tây, Mỹ và Anh muốn hợp tác với Kazakhstan để ngăn chặn việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho Moscow.