Chờ...

Hạ viện Nga thông qua luật cấm phẫu thuật chuyển giới

VOH - Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), đã bỏ phiếu ủng hộ luật mới cấm gần như tất cả hỗ trợ y tế cho người chuyển giới bao gồm cả phẫu thuật chuyển đổi giới tính - trong một loạt các luật chống LGBTQ mới

Dự luật cấm các bác sĩ tiến hành phẫu thuật xác định lại giới tính, ngoại trừ các trường hợp liên quan đến điều trị dị tật sinh lý bẩm sinh ở trẻ em. Đồng thời cũng hạn chế các cơ quan đăng ký sửa đổi các tài liệu chính thức dựa trên giấy chứng nhận y tế về thay đổi giới tính.

Luật mới cũng bao gồm việc loại bỏ những cá nhân đã qua chuyển đổi giới tính trở thành cha mẹ nuôi hoặc người giám hộ, cũng như hủy bỏ hôn nhân nếu một hoặc cả hai vợ chồng trải qua thay đổi giới tính và cập nhật hộ tịch của họ.

Luật vẫn phải được Hội đồng Liên bang thông qua và được Tổng thống Vladimir Putin ký trước khi có hiệu lực.

chuyển giới
Một luật mới cấm gần như tất cả các trợ giúp y tế cho người chuyển giới ở Nga đã được thông qua - Ảnh: Getty

Tổng thống Vladimir Putin đã thắt chặt luật chống LGBTQ trong những tháng gần đây, khi Điện Kremlin siết chặt quyền tự do ngôn luận và nhân quyền trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.

LGBTQ cũng tương tự như LGBT nhưng có thêm cụm Queer tức là người có xu hướng tính dục đặc biệt, không nhận định được bản thân thuộc bất cứ giới nào.

Những phát triển pháp lý gần đây ở Nga mở rộng các hạn chế đối với cộng đồng LGBTQ và phản ánh việc thắt chặt các quy định và kiểm soát quyền của người chuyển giới ở nước này.

Vào tháng 12/2022, Nga đã mở rộng luật “tuyên truyền đồng tính” hiện có để kiểm soát các cuộc thảo luận và tường thuật công khai xung quanh các mối quan hệ và danh tính không dị tính. 

Gói sửa đổi do ông Putin ký bao gồm các hình phạt nặng hơn đối với bất kỳ ai thúc đẩy “quan hệ và/hoặc sở thích tình dục phi truyền thống”, cũng như chuyển đổi giới tính.

Chính trị gia chuyển giới đầu tiên của Nga, Yulia Alyoshina cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của dự luật chuyển giới được đề xuất.

Alyoshina nói với CNN: “Một khi dự luật trở thành luật, hậu quả sẽ rất khắc nghiệt, vì những người chuyển giới sẽ bị từ chối quyền được chăm sóc y tế, vốn được đảm bảo theo hiến pháp.

Dự luật này không chỉ phân biệt đối xử mà còn là một cuộc diệt chủng thực sự đối với người chuyển giới” - cô nói thêm.

Những hạn chế mới nhất dường như đan xen chặt chẽ với sự bất đồng đang diễn ra về hoạt động chính trị và nhân quyền ở Nga.