Chờ...

Hai mảnh rác vũ trụ lao vào nhau

VOH - Leolabs, một dịch vụ quản lý giao thông không gian chuyên theo dõi các vệ tinh và các vật thể khác trên quỹ đạo phát hiện hai mảnh rác vũ trụ lao vào nhau với tốc độ khủng khiếp vào ngày 13/9.

Chúng di chuyển với tốc độ khoảng 7,5km/s (tức hơn 27.000km/h) ở độ cao khoảng 689km so với mực nước biển.

May mắn chúng đã không đụng nhau. Theo Leolabs, vụ va chạm của những khối rác vũ trụ khổng lồ có năng lượng cao như trên có thể tạo ra khoảng 3.000 mảnh vụn trên quỹ đạo thấp của Trái đất.

Điều này làm tăng mối nguy hiểm cho các vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo vì sẽ mất nhiều thời gian để những mảnh vụn nhỏ rơi trở lại Trái đất một cách an toàn.

Hai mảnh rác vũ trụ lao vào nhau 1
Vụ va chạm nguy hiểm suýt xảy ra trên quỹ đạo Trái Đất - Ảnh: Getty

Một báo cáo gần đây của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) lưu ý rằng mặc dù các biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải không gian đang được triển khai, nhưng hàng ngàn mảnh vỡ hiện có trên quỹ đạo vẫn khiến các sứ mệnh không gian gặp nhiều rủi ro.

Tháng 6/2021, rác không gian từng đâm thủng cánh tay robot của Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Trước đó, vào tháng 2/2009, một tàu vũ trụ đã ngừng hoạt động của Nga đâm vào tàu vũ trụ thương mại Iridium đang hoạt động của Mỹ. Vụ va chạm khiến hai tàu vũ trụ bị phá hủy hoàn toàn đồng thời tạo ra hơn 2.300 mảnh rác vũ trụ lớn.