Chờ...

Hàn Quốc bắt giữ quan chức bị cáo buộc làm rò rỉ dữ liệu

HÀN QUỐC - Reuters đưa tin, một tòa án Hàn Quốc đã ban hành lệnh bắt giữ một quan chức tại bộ chỉ huy tình báo quân sự nước này vì làm rò rỉ dữ liệu mật về các điệp viên làm việc ở nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận trong tin nhắn gửi cho các phóng viên vào ngày 30/7 rằng, tòa án quân sự đã ban hành lệnh bắt giữ một quan chức tại cơ quan này và cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, nghi phạm làm việc tại Bộ Tư lệnh Tình báo Quốc phòng Hàn Quốc (KDIC), bị cáo buộc tiết lộ thông tin cá nhân của các điệp viên cho một cá nhân người Trung Quốc gốc Hàn.

Nghi phạm không được tiết lộ danh tính và không rõ người này đã bị bắt giữ hay chưa.

diep-vien-han-quoc-310724
Hàn Quốc bắt giữ quan chức bị cáo buộc làm rò rỉ dữ liệu về thông tin cá nhân của các điệp viên Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, dữ liệu bị rò rỉ được lưu trữ trên máy tính tại KDIC đã được chuyển đến máy tính xách tay cá nhân của vị quan chức này trước khi bị rò rỉ mà không trích dẫn nguồn tin.

Dữ liệu bao gồm danh sách những người được gọi là "điệp viên đen", một thuật ngữ được sử dụng ở Hàn Quốc để chỉ những điệp viên không chính thức thực hiện hoạt động gián điệp bí mật ở nước ngoài, trái ngược với "điệp viên trắng" có chức danh chính thức - Yonhap cho biết.

Hãng thông tấn này cho biết, vị quan chức trên đã phủ nhận việc làm rò rỉ thông tin và nói rằng máy tính xách tay đã bị hack. Các nhà chức trách lo ngại dữ liệu có thể đã được cung cấp cho Triều Tiên.

"Các nhân viên ở nước ngoài đã được lệnh triệu hồi ngay lập tức", nhà lập pháp Lee Seong-kweun, thành viên ủy ban tình báo cho biết.

Chính quyền đang xem xét các hành vi vi phạm đối với luật hình sự quân sự cũng như Đạo luật An ninh Quốc gia và tội phản quốc.

Ủy ban tình báo rất quan ngại về thiệt hại đối với Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS), cơ quan gián điệp của đất nước, nhà lập pháp Park Sun-won cho biết và lưu ý rằng, vụ việc xảy ra sau vụ bắt giữ tại Hoa Kỳ đối với một cựu quan chức Nhà Trắng bị cáo buộc là điệp viên Hàn Quốc.