Chờ...

Hàn Quốc bắt nhiều sinh viên nước ngoài làm công việc giao hàng bất hợp pháp

HÀN QUỐC - Số lượng người nước ngoài tại Hàn Quốc bị phát hiện làm việc bất hợp pháp với tư cách là người giao hàng đã tăng hơn 51%, với sự đa dạng về quốc tịch.

Các chuyên gia lo ngại về một vòng luẩn quẩn trong ngành giao hàng, nơi tình trạng thiếu hụt lao động khiến người lao động nước ngoài phải làm những công việc bất hợp pháp.

Họ kêu gọi các quy định chặt chẽ hơn và tăng cơ hội việc làm hợp pháp cho người nước ngoài, nhấn mạnh rằng vấn đề này trở nên trầm trọng hơn do người Hàn Quốc không quan tâm đến những công việc đòi hỏi kỹ năng thấp.

giao-hang-091024
Các chuyên gia cảnh báo về vòng luẩn quẩn khi lao động nước ngoài chuyển sang làm việc bất hợp pháp trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng ở Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images

Dữ liệu do Bộ Tư pháp cung cấp cho The Korea Times cho thấy, tính đến tháng 8 năm nay, đã có 177 người nước ngoài bị bắt quả tang làm việc bất hợp pháp trong lĩnh vực dịch vụ bưu kiện và giao hàng. Con số này tăng 51,3% so với năm ngoái.

Bộ đã bắt đầu phân loại và theo dõi dịch vụ giao hàng riêng biệt để giám sát những người nước ngoài làm việc bất hợp pháp vào nửa cuối năm ngoái.

Quyết định này được đưa ra do số lượng lao động nước ngoài không có giấy tờ trong lĩnh vực này gia tăng, cũng như các khiếu nại và hoạt động trấn áp liên quan cũng gia tăng.

Năm ngoái, số công dân Việt Nam bị bắt chiếm 80,3% trong số 117 trường hợp, tổng cộng là 94 cá nhân. Người Việt Nam vẫn là nhóm lớn nhất bị bắt trong năm nay, với 85 trong số 177 trường hợp, số lượng công dân Uzbekistan đã tăng từ 8 người trong năm ngoái lên 53 người trong năm nay.

Ngoài ra, những người lao động bất hợp pháp từ Malaysia và Pakistan cũng lần đầu tiên được xác định, với 8 và 5 cá nhân bị bắt giữ.

Bộ Tư pháp cho rằng, xu hướng này là do nhu cầu về nhân viên giao hàng ngày càng tăng, trong khi nhiều người Hàn Quốc có xu hướng tránh xa công việc này vì mức lương thấp, khối lượng công việc lớn và những rủi ro liên quan.

Theo luật hiện hành, chỉ những người nước ngoài có thị thực F-2, F-5 hoặc F-6 mới được phép làm việc trong ngành dịch vụ giao hàng. Tuy nhiên, nhiều người nước ngoài, đặc biệt là sinh viên quốc tế chọn làm công việc giao hàng để kiếm thu nhập.

Vào ngày 27/9, 48 sinh viên quốc tế đã bị bắt khi làm nhân viên giao hàng bất hợp pháp tại Gwangju và tỉnh Jeolla Nam.

Theo Văn phòng Di trú Gwangju, hầu hết những người này là công dân Việt Nam và Uzbekistan có thị thực D-2 hoặc D-10. Họ thực hiện các dịch vụ giao hàng bất hợp pháp trong khi theo học tại các trường đại học địa phương. Các sinh viên này đã bị phạt từ 2 triệu won (1.483 đô la) đến 5 triệu won.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc trấn áp thường xuyên để ứng phó với những lo ngại ngày càng tăng về rủi ro an toàn.