Chờ...

Hàn Quốc: Giá rong biển khô tăng mạnh do nhu cầu toàn cầu tăng

VOH - Rong biển khô hay còn gọi là gim của Hàn Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, sản phẩm này đang chứng kiến sự tăng giá mạnh.

Rong biển được chú ý như một nguồn thực phẩm bổ dưỡng có lợi cho hệ sinh thái đại dương. Nó được định vị không chỉ là một loại thực phẩm phổ biến của Hàn Quốc.

Theo Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới, một tổ chức bảo tồn quốc tế, việc trồng rong biển không cần phân bón, thuốc trừ sâu, nước ngọt hoặc đất, đồng thời mang lại tác động tích cực đến “sức khỏe đại dương, giảm nhẹ ô nhiễm khí hậu và an ninh lương thực”.

Tất cả điều này tạo nên sự bùng nổ cho các nhà sản xuất sản phẩm gim của Hàn Quốc.

rong-bien-250524
Rong biển - món ăn phổ biến bắt nguồn từ Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc chiếm hơn 70% thị trường rong biển khô toàn cầu, trị giá 918 triệu USD vào năm 2022.

Theo Bộ Đại dương và Thủy sản, xuất khẩu gim, rong biển khô và gia vị kết hợp của Hàn Quốc đã tăng tổng giá trị vượt quá 1 nghìn tỷ won (790 triệu USD) lần đầu tiên vào năm 2023, với các lô hàng lớn nhất là Mỹ, tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và Nga.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của gim đang tiếp tục trong năm nay, với số liệu xuất khẩu trong hai tháng đầu năm cho thấy mức tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến tháng 5, món ăn vặt rong biển bán chạy nhất trên trang thương mại điện tử khổng lồ Amazon của Mỹ là các sản phẩm rong biển rang kiểu Hàn Quốc của thương hiệu Gimme có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Các sản phẩm từ các nhà sản xuất Hàn Quốc như CJ Cheiljedang, Samjin Globalnet và Daechungim cũng lọt vào danh sách bán chạy nhất.

Rong biển đang tăng giá như vàng

Giá gim tăng vọt đến mức người Hàn Quốc hiện đang so sánh với giá vàng ngày càng tăng.

Kể từ năm ngoái, ​​​​giá bán lẻ gim tăng mạnh do nhu cầu toàn cầu tăng cao, lượng tồn kho trong nước giảm và sản lượng rong biển tiếp tục thiếu hụt từ các nước thu hoạch rong biển lân cận Nhật Bản và Trung Quốc do sự nóng lên của đại dương và sa mạc hóa biển.

rong-bien-250524-1
Người dân phơi rong biển - Ảnh: Getty Images

Theo báo cáo tháng 5 của Viện Hàng hải Hàn Quốc, một gói 100 tờ gim khô, chưa tẩm gia vị, được sử dụng rộng rãi làm chuẩn cho giá gim bán lẻ, hiện có giá trung bình 10.089 won (7,43 USD), theo báo cáo tháng 5 của Viện Hàng hải Hàn Quốc, đánh dấu mức tăng so với cùng kỳ năm trước trên 80%.

Giá gim tăng cao đặc biệt khiến người Hàn Quốc lo ngại vì nó được sử dụng đa dạng trong ẩm thực Hàn Quốc.

Ví dụ, việc sử dụng gimbap không thể tránh khỏi đã góp phần làm tăng giá gimbap, món ăn mang đi số 1 của người dân Hàn Quốc, tăng 7,7% lên 3.323 won, tăng 15,6% so với hai năm.

Đầu tháng này, chính phủ Hàn Quốc đã dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với cả rong biển khô và rong biển dày dạn để ổn định giá gim trong nước, có hiệu lực đến ngày 30/9 - khi mùa thu hoạch rong biển bắt đầu.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết, dù giữ vị trí thống trị trên thị trường rong biển khô toàn cầu, Hàn Quốc phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiệt độ nước tiếp tục tăng dẫn đến nhu cầu phát triển các giống chịu nhiệt độ cao, cũng như sự lão hóa của rong biển.