Chờ...

Nghiên cứu mới cho thấy, quạ có thể đếm đến bốn

VOH - Nghiên cứu mới nhất cho thấy, quạ - loài chim thành thị phổ biến ở khắp nơi, có thể đếm đến bốn bằng giọng nói.

Theo một nghiên cứu mới, do một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm sinh lý động vật của Đại học Tübingen (Đức) dẫn đầu, những sinh vật tò mò này không chỉ có thể đếm mà còn có thể khớp với số lượng mà chúng thực hiện khi đếm một con số.

qua-thong-minh-250524
Một nghiên cứu mới cho thấy quạ Carrion có thể đếm đến bốn, giống như trẻ nhỏ - Ảnh: Getty

Cách các loài chim nhận biết và phản ứng với các con số tương tự như quá trình mà con người sử dụng, vừa để học đếm khi còn nhỏ vừa để nhanh chóng nhận ra có bao nhiêu đồ vật mà chúng ta đang nhìn.

Những phát hiện mới được công bố trên tạp chí Science, giúp chúng ta hiểu sâu hơn về trí thông minh của loài quạ.

Điều mà nghiên cứu mới nhất này cho thấy là loài quạ, giống như con người, có thể học cách liên kết các chữ số với các giá trị - và đếm thành tiếng tương ứng.

Tác giả chính của nghiên cứu Diana Liao, nhà sinh học thần kinh và nhà nghiên cứu cấp cao tại phòng thí nghiệm Tübingen cho biết, nghiên cứu này được lấy cảm hứng từ việc trẻ mới biết đi học đếm.

Trẻ mới biết đi sử dụng các từ về số để đếm số lượng đồ vật trước mặt: Nếu chúng nhìn thấy ba món đồ chơi trước mặt, số đếm của chúng có thể nghe giống như “một, hai, ba” hoặc “một, một, một”. Có lẽ quạ cũng có thể làm như vậy, Liao nghĩ.

Liao và các đồng nghiệp đã huấn luyện ba con quạ ăn thịt, một loài ở châu Âu có họ hàng gần với quạ Mỹ, trong hơn 160 buổi.

Trong quá trình huấn luyện, những con chim phải học cách liên kết giữa một loạt tín hiệu thị giác và thính giác từ 1 đến 4 và tạo ra số tiếng kêu tương ứng.

Trong ví dụ mà các nhà nghiên cứu cung cấp, tín hiệu thị giác có thể trông giống như một chữ số màu xanh sáng và âm thanh tương ứng của nó có thể là bài hát kéo dài nửa giây của một tiếng trống.

Những con quạ được kỳ vọng sẽ thực hiện số tiếng kêu tương tự như số được biểu thị bằng tín hiệu - ba tiếng kêu cho tín hiệu có chữ số 3 - trong vòng 10 giây sau khi nhìn và nghe thấy tín hiệu.

Khi những con chim ngừng đếm và kêu, chúng sẽ mổ vào phím “enter” trên màn hình cảm ứng để đưa ra các tín hiệu để xác nhận rằng chúng đã hoàn thành. Nếu những con chim đếm đúng, chúng sẽ nhận được phần thưởng.

Có vẻ như khi các tín hiệu tiếp tục được đưa ra, lũ quạ mất nhiều thời gian hơn để phản ứng với từng tín hiệu. Liao viết, thời gian phản ứng của chúng tăng lên khi “có nhiều tiếng kêu hơn sắp xảy ra”, cho thấy rằng lũ quạ đã lên kế hoạch về số lượng tiếng kêu mà chúng sẽ kêu trước khi mở mỏ.

Các nhà nghiên cứu thậm chí có thể biết số lượng tiếng kêu mà lũ chim dự định thực hiện bằng cách phát ra tiếng kêu đầu tiên của chúng - những khác biệt âm thanh tinh tế cho thấy lũ quạ biết chúng đang nhìn vào bao nhiêu con số và đã tổng hợp thông tin.

“Chúng hiểu những con số trừu tượng… và sau đó lên kế hoạch trước khi điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với con số đó” - Williams nói.

Trong vương quốc động vật, việc đếm không chỉ giới hạn ở loài quạ. Tinh tinh đã được dạy đếm theo thứ tự số và hiểu giá trị của các chữ số, giống như trẻ nhỏ.

Để cố gắng thu hút bạn tình, một số ếch đực đếm số lượng cuộc gọi từ những con đực cạnh tranh để phù hợp hoặc thậm chí tăng lên một con số khi đến lượt chúng kêu gừ gừ với con cái.

Các nhà khoa học thậm chí còn đưa ra giả thuyết rằng loài kiến ​​lần theo đường đi về tổ của chúng bằng cách đếm bước đi, mặc dù phương pháp này không phải lúc nào cũng chính xác.