Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trẻ em có khả năng hút thuốc cao nếu dành nhiều thời gian lướt Instagram và TikTok

VOH - Theo một nghiên cứu mới, trẻ em dành nhiều thời gian trên Instagram và TikTok có nhiều khả năng hút thuốc lá và thuốc lá điện tử hơn.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, những người trẻ càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội thì càng có nhiều khả năng hình thành thói quen này.

Điều này đặc biệt rõ ràng đối với người sử dụng mạng xã hội ở mức độ cao hơn. Theo đó, những người sử dụng mạng xã hội hơn 7 giờ một ngày có khả năng hút thuốc lá điện tử cao gần gấp 4 lần và có khả năng hút thuốc lá cao gấp 8 lần - so với những người không nghiện mạng xã hội.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thorax, sử dụng dữ liệu của 10.808 người từ 10 đến 25 tuổi ở Anh.

vape-200524
Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người trẻ dành nhiều thời gian trên mạng xã hội có nhiều khả năng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá hơn - Ảnh: Shutter Stock

Phân tích cho thấy, 0,8% những người không sử dụng mạng xã hội hút thuốc lá điện tử. Con số này tăng lên 2,4% đối với nhóm người sử dụng mạng xã hội từ 1 – 3 giờ mỗi ngày; tăng lên 3,8% đối với những người sử dụng mạng xã hội từ 4 - 6 giờ một ngày và lên tới 4% đối với những người sử dụng mạng xã hội hơn 7 giờ một ngày.

Trong khi đó, 2% những người không sử dụng mạng xã hội cho biết, hiện đang hút thuốc lá, trong khi 9,2% người hút thốc lá sử dụng mạng xã hội từ 1 - 3 giờ mỗi ngày. Con số này tăng lên 12,2% trong nhóm người sử dụng mạng xã hội từ 4 - 6 giờ mỗi ngày và 15,7% đối với những người dành 7 giờ trở lên mỗi ngày cho mạng xã hội.

Các nhà nghiên cứu, bao gồm cả Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hoàng gia London cho biết, có 'bằng chứng thuyết phục cho thấy các công ty kinh doanh thuốc lá điện tử đang sử dụng mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm của họ'.

Mạng xã hội có thể thúc đẩy việc hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử thông qua cả quảng cáo trực tiếp, có mục tiêu và việc sử dụng những người có ảnh hưởng được trả tiền để quảng bá ngành công nghiệp thuốc lá.

Một nghiên cứu khác cho thấy, mức độ tiếp xúc với tiếp thị thuốc lá điện tử đối với trẻ em đang ở mức cao nhất mọi thời đại, và phần lớn giới trẻ lựa chọn vape có hương vị trái cây.

Kết quả khảo sát hàng năm từ tổ chức Hành động về Hút thuốc và Sức khỏe (Ash) cho thấy, trẻ em ở Vương quốc Anh ngày càng nhận thức được việc tiếp thị thuốc lá điện tử, kể cả trong các cửa hàng và qua các trang mạng xã hội như TikTok và YouTube.

Cuộc thăm dò năm 2024 với 2.587 trẻ em từ 11 - 17 tuổi cho thấy, 7,6% hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử, tỷ lệ tương tự như năm ngoái, nhưng tăng từ 2,8% năm 2017 và 0,8% năm 2013.