Chờ...

Hàn Quốc và Mỹ tập trận đổ bộ quy mô lớn

HÀN QUỐC - Ngày 25/8, quân đội Hàn Quốc cho biết lực lượng Hải quân và Thủy quân Lục chiến nước này và Mỹ dự kiến tập trận đổ bộ quy mô lớn tại thành phố Pohang và bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 26/8 và kéo dài đến ngày 7/9, nhằm xây dựng năng lực sẵn sàng chiến đấu và khả năng tương tác của các đồng minh.

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận mang tên Ssangyong (Rồng đôi) năm nay sẽ huy động lực lượng đổ bộ cấp sư đoàn và khoảng 40 tàu, trong đó có 2 tàu tấn công đổ bộ của Hàn Quốc là ROKS Dokdo và ROKS Marado, cùng tàu đổ bộ tấn công USS Boxer của Hải quân Mỹ.

Cuộc tập trận cũng sẽ có sự tham gia của khoảng 40 máy bay, trong đó có máy bay phản lực tàng hình F-35B và khoảng 40 xe tấn công đổ bộ.

Bắt đầu từ năm nay, lực lượng Thủy quân Lục chiến của Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức một nhóm tham mưu chung, cùng chỉ huy cuộc tập trận đổ bộ trên tàu ROKS Marado.

uss-boxe-4024
Tàu đổ bộ tấn công USS Boxer của Hải quân Mỹ tới căn cứ hải quân ở thành phố cảng Busan, Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Bộ Chỉ huy quân sự chung giám sát các hoạt động máy bay không người lái, được thành lập vào tháng 9/2023, cũng sẽ tham gia cuộc tập trận Ssangyong lần đầu tiên và tiến hành các hoạt động giám sát triển khai máy bay không người lái.

Lực lượng Biệt kích Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh cũng sẽ tham gia cuộc tập trận Ssangyong, điều này đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Anh tham gia sự kiện quan trọng này.

Giai đoạn “hành động quyết định” của cuộc tập trận sẽ diễn ra vào đầu tháng tới, nơi các binh lính, tàu đổ bộ, máy bay chiến đấu và trực thăng sẽ cùng nhau thực hiện các bài tập thể hiện khả năng tấn công và bảo vệ trong một cuộc đổ bộ quy mô lớn.

Hàn Quốc và Mỹ đã nối lại cuộc tập trận Ssangyong lần đầu tiên sau 5 năm vào tháng 3/2023.

Cuộc tập trận này đã không được tổ chức kể từ năm 2018 trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Moon Jae In khi đó thúc đẩy sự xích lại gần nhau giữa hai miền Triều Tiên.

Sự trở lại của cuộc tập trận Ssangyong không chỉ thể hiện cam kết quân sự của Hàn Quốc và Mỹ mà còn phản ánh tình hình an ninh đang trở nên ngày càng phức tạp trong khu vực.