Chờ...

Hạt Maui, Hawaii kiện công ty điện lực sơ suất dẫn đến thảm họa cháy rừng

VOH - Công ty Điện lực Hawaii đã sơ suất không cắt điện bất chấp gió lớn và thời tiết khô hanh, gây ra vụ hỏa hoạn tàn phá thị trấn nghỉ dưỡng Lahaina.

Chính quyền hạt Maui của Hawaii ngày 24/8 đã đệ đơn khởi kiện Công ty Điện lực Hawaii (Hawaiian Electric), cho rằng nếu công ty này chú ý đến các cảnh báo và kịp thời ngắt điện trong thời điểm gió giật mạnh được dự báo trước thì sự tàn phá Lahaina có thể tránh được.

Nhân chứng và các video cho thấy tia lửa từ đường dây điện đã gây ra hỏa hoạn khi các cột điện bị gãy do một cơn bão quét qua.

Hạt Maui, Hawaii kiện công ty điện lực sơ suất dẫn đến thảm họa cháy rừng 1
Quang cảnh tàn phá ở Lahaina, trên đảo Maui của Hawaii - Ảnh: Reuters

Đơn kiện chỉ ra công ty điện lực Hawaii biết rằng gió lớn sẽ làm đổ cột điện, làm đứt đường dây điện và đốt cháy thảm thực vật”, biết rằng “nếu thiết bị điện trên cao của họ gây ra hỏa hoạn, nó sẽ lan rộng với tốc độ cực kỳ nhanh chóng.”

Đơn kiện cho biết các công ty điện khác, chẳng hạn như Southern California Edison, Pacific Gas & Electric, hay San Diego Gas & Electric, đều đã thực hiện chế độ "Ngắt điện Đảm bảo An toàn Công cộng" khi có gió lớn, và các tổn thất có thể xảy ra sẽ dễ dàng bị ngăn chặn nếu Hawaiian Electric có kế hoạch ngừng hoạt động tương tự.

Quận Maui cho biết họ đang yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với tài sản công và tài nguyên ở Lahaina cũng như thị trấn Kula gần đó.

Cháy rừng đã bất ngờ bùng phát tại đảo Maui ở Hawaii ngày 8/8. Theo báo cáo mới nhất, thảm họa cháy rừng ở Hawaii khiến ít nhất 115 người thiệt mạng, còn ít nhất 1.100 người vẫn mất tích.

Đây cũng là thảm họa cháy rừng cướp đi nhiều sinh mạng nhất trong 1 thế kỷ qua tại Mỹ. Thị trấn du lịch Lahaina - nơi có 12.000 người sinh sống - gần như bị xóa sổ trên bản đồ.