Chờ...

Tính năng ẩn này của iPhone thực sự đã 'cứu mạng người' trong thảm họa cháy rừng tại Hawaii

VOH - Trong thảm họa tự nhiên, việc mất sóng di động và dịch vụ Internet sẽ khiến bạn không thể liên lạc với người thân hoặc các dịch vụ khẩn cấp. Tuy nhiên, iOS chứa tính năng có thể cứu mạng bạn.

Tính năng ít được biết đến có tên Emergency SOS trên iPhone có thể là cứu cánh theo đúng nghĩa đen – theo NYPost.

Michael Miraflor gần đây đã chia sẻ một câu chuyện trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter), cho thấy ví dụ thực tế về mức độ vô giá của tính năng này trong trận cháy rừng Maui tàn khốc.

Miraflor giải thích trong dòng tweet đã đạt 8,7 triệu lượt xem kể từ khi được đăng vào ngày 9/8.

Miraflor cho biết, do không có dịch vụ di động, nên Apple Emergency SOS là cách duy nhất để liên lạc với những người phản hồi đầu tiên”. Tính năng này sẽ gửi tin nhắn đến những người ứng cứu khẩn cấp bằng vệ tinh, ngay cả khi người dùng không có bất kỳ dịch vụ di động nào.

Miraflor đã chia sẻ ảnh chụp màn hình tin nhắn SOS khẩn cấp giữa sở cứu hỏa và người điều phối, trong đó xác định chính xác vị trí của gia đình anh và gửi thông tin này đến người điều phối.

Trong một bình luận, Milafor cho biết, gia đình đã được sơ tán an toàn trong vòng 30 phút nhờ tính năng vệ tinh Emergency SOS.

Gia đình Milafor được tìm thấy tại Outlets of Maui, một trung tâm mua sắm ở Lahaina gần đám cháy, theo Economic Times.

Xem thêm: Vụ cháy rừng Hawaii: Gần 100 người chết, hàng ngàn người mất tích

Emergency SOS
Dịch vụ vệ tinh khẩn cấp iPhone 14 của Apple. - Ảnh: Apple
vệ tinh
Tính năng vệ tinh có thể giúp bạn kết nối lực lượng hỗ trợ khi xảy ra thảm họa - Ảnh: Apple
Emergency SOS
Miraflor chia sẻ ảnh chụp màn hình của các văn bản khẩn cấp. - Ảnh: Michael J. Miraflor / X

Emergency SOS cho phép các cư dân vùng thảm họa có thể kết nối, thông báo tình hình và các điều kiện xung quanh họ tới cơ quan cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn.

Tính năng này của Apple được phát hành lần đầu tiên vào tháng 11/2022. Theo trang web của Apple, khi người dùng thực hiện cuộc gọi với SOS, iPhone sẽ tự động gọi đến số khẩn cấp tại địa phương và chia sẻ vị trí của người dùng với các dịch vụ khẩn cấp.

Người dùng cũng có thể thêm các liên hệ khẩn cấp - những người này sẽ được thông báo bằng tin nhắn văn bản sau khi cuộc gọi kết thúc. Một tính năng bổ sung cho phép nhắn tin giữa SOS khẩn cấp và các dịch vụ khẩn cấp qua vệ tinh khi không có vùng phủ sóng di động hoặc Wi-Fi.

Vào tháng 5, tính năng khẩn cấp trên đã giúp cứu 10 người đi bộ đường dài bị lạc ở Hẻm núi Santa Paula của California mà không có tín hiệu điện thoại di động, AppleInsider đưa tin .

Họ đã sử dụng tính năng Emergency SOS để liên hệ với sở cảnh sát trưởng Hạt Ventura, sau đó được đội tìm kiếm cứu nạn tìm thấy và đưa trở về an toàn.

Cách thực hiện cuộc gọi khẩn cấp

Thực hiện cuộc gọi trên iPhone 8 trở lên: 

  • Nhấn và giữ nút sườn và một trong các nút âm lượng cho đến khi thanh trượt SOS khẩn cấp xuất hiện.
  • Kéo thanh trượt Cuộc gọi khẩn cấp để gọi các dịch vụ khẩn cấp. Nếu bạn tiếp tục giữ nút sườn và nút âm lượng, thay vì kéo thanh trượt, bộ đếm ngược sẽ bắt đầu và âm báo sẽ phát ra. Nếu bạn nhả các nút sau khi đếm ngược, iPhone của bạn sẽ tự động gọi các dịch vụ khẩn cấp.

Thực hiện cuộc gọi trên iPhone 7 hoặc cũ hơn:

  • Nhấn nhanh nút bên (hoặc trên cùng) năm lần. Thanh trượt Cuộc gọi khẩn cấp sẽ xuất hiện.
  • Kéo thanh trượt Emergency SOS để gọi các dịch vụ khẩn cấp