Chờ...

HĐBA LHQ hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

VOH - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa hoãn bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu khôi phục thỏa thuận ngừng bắn mới ở Dải Gaza do những bất đồng chưa thể giải quyết.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu vào chiều 18/12 về dự thảo nghị quyết yêu cầu thực hiện lệnh ngừng bắn mới ở Dải Gaza; Cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo đến được với người dân ở vùng lãnh thổ này.

HĐBA LHQ hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza 1
Cảnh đổ nát tại Gaza - Ảnh: Anadolu Agency

Dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) soạn thảo và đề xuất. Kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và bền vững nhằm chấm dứt các hoạt động thù địch.

Khẳng định ủng hộ giải pháp hai nhà nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất Dải Gaza với Bờ Tây và đặt dưới sự quản lý của Chính quyền Palestine

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao tại Liên hợp quốc đã không tìm được tiếng nói chung.

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh.

Ngày 8/12, Mỹ đã phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an kêu gọi triển khai lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza với giải thích rằng dự thảo không có từ ngữ nào đề cập đến Hamas.

Theo số liệu của giới chức y tế ở Dải Gaza, xung đột bùng phát giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas khiến hơn 18.800 người ở vùng lãnh thổ này thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Phía Israel cũng có gần 1.200 người thiệt mạng.