Chờ...

Hezbollah phóng hàng chục rocket vào Israel

ISRAEL - Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố nã pháo phản lực phóng loạt vào miền bắc Israel ngày 1/8 (giờ địa phương), "để đáp trả" một cuộc tấn công của Israel vào miền nam Lebanon trước đó.

Đây cũng là cuộc tấn công đầu tiên của Hezbollah, sau khi Israel tuyên bố hạ sát một chỉ huy cấp cao của lực lượng này đêm 30/7 bằng một vụ không kích.

Đài truyền hình KAN của Israel đưa tin khoảng 60 quả rocket được phóng về phía tây khu vực Galilee ở miền bắc Israel vào đêm 1/8 và 15 quả trong số đó đã bị chặn.

Trong khi đó, theo quân đội Israel, 5 quả đạn bay từ Lebanon vào Israel, một số bị chặn và số còn lại rơi xuống các khu vực trống. Ngay sau đòn tập kích của Hezbollah, không quân Israel đã "tấn công bệ phóng, nơi Hezbollah phóng ra các quả đạn".

Hiện chưa ghi nhận thương vong do các vụ tấn công.

israel-lebanon
Hệ thống Vòm Sắt khai hỏa ở miền bắc Israel - Ảnh: Reuters

Vụ phóng rocket ngày 1/8 là đợt tấn công đầu tiên của Hezbollah sau khi quân đội Israel hôm 31/7 không kích thủ đô Beirut, Lebanon và hạ sát Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh Hezbollah. Theo các cơ quan y tế Lebanon, ít nhất 7 người, trong đó có hai trẻ em, thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Israel cáo buộc ông Shukr chịu trách nhiệm trong vụ tấn công ngày 27/7 vào Cao nguyên Golan khiến 12 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Tuy nhiên, Hezbollah đã phủ nhận thực hiện vụ tấn công này.

Những quả rocket phóng vào miền bắc Israel đêm 1/8 - Video: X/Israel

Sau vụ ám sát Shukr, người đứng đầu văn phòng chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh cũng bị ám sát tại Iran. Hamas và Iran cáo buộc Israel đứng sau cái chết của Haniyeh, trong khi Tel Aviv đến nay vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận.

Hai vụ ám sát nối tiếp nhau khiến cộng đồng quốc tế lẫn dư luận Israel lo ngại xung đột mở rộng toàn bộ Trung Đông với sự tham gia của Iran và Lebanon, đồng thời chấm dứt mọi hy vọng đàm phán hòa bình trên Dải Gaza.

Video: Hezbollah ồ ạt phóng hàng chục quả rocket từ Lebanon vào Israel