Chờ...

Nga và phương Tây vừa có đợt trao đổi tù nhân lịch sử

VOH - Ngày 1/8, Cố vấn an ninh Mỹ Jake Sulivan xác nhận có 24 tù nhân được trả tự do với 7 quốc gia tham gia trao đổi. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán hậu trường phức tạp giữa Mỹ, Nga, Belarus và Đức.

Đài CNN dẫn lời ông Sullivan nói: "Kể từ Chiến tranh lạnh, chưa bao giờ có nhiều cá nhân trao đổi theo cách này và cho đến nay, chưa bao giờ có một cuộc trao đổi liên quan đến nhiều quốc gia, nhiều đối tác và đồng minh thân cận của Mỹ cùng làm việc với nhau như vậy".

Đài CBS News dẫn nguồn thạo tin cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí kế hoạch trao đổi tù nhân với Nga, thông tin Washington dự kiến nhận về 3 công dân Mỹ, bao gồm phóng viên tờ The Wall Street Journal Evan Gershkovich, cựu lính Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan và nhà báo Alsu Kurmasheva.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng ra tuyên bố gọi vụ trao đổi là một "kỳ tích ngoại giao". Ông cho biết có 3 công dân và 1 thường trú nhân của Mỹ nằm trong số 16 người được Nga phóng thích.

"Một số phụ nữ và đàn ông này đã bị giam giữ bất công trong nhiều năm. Tất cả đều đã phải chịu đựng những đau khổ và bất an không thể tưởng tượng được. Ngày nay, nỗi thống khổ của họ đã kết thúc", ông Biden nói.

12 người còn lại là người Đức và Nga được Nga phóng thích sẽ được đưa về Đức. Những tù nhân Nga sẽ được thả từ các nước Đức, Slovenia, Na Uy và Mỹ.

trao-doi-tu-binh
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu bên cạnh gia đình của những tù nhân được Nga phóng thích ngày 1/8 - Ảnh: AFP

Đây là cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ Chiến tranh lạnh. Trong cuộc trao đổi lớn gần đây nhất vào năm 2010 có 14 tù nhân đã được thả.

"Sau khi hoàn tất thủ tục phê chuẩn của các bên, kiểm tra sức khỏe... các tù nhân được đưa lên máy bay của các quốc gia mà họ sẽ đến", Hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, nước điều phối cuộc trao đổi, xác nhận.

Trong phát biểu cùng ngày với vụ trao đổi tù nhân, Điện Kremlin của Nga cảnh báo những người đã rời khỏi Nga hãy tránh xa nước này.

Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói: "Tôi tin rằng tất cả kẻ thù của chúng ta nên ở lại đó (ở nước ngoài), và tất cả những người không phải là kẻ thù của chúng ta nên quay trở lại. Đó là quan điểm của tôi".

Tuyên bố cứng rắn hơn, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng: "Chúng tôi muốn những kẻ phản bội Nga thối rữa và chết trong tù, nhưng việc đưa người của chúng ta trở về nhà sẽ có ích hơn". Ông dọa rằng hãy để những người được Nga phóng thích thay tên đổi họ và ở ẩn trong các chương trình bảo vệ nhân chứng của phương Tây.