Chờ...

Hezbollah sử dụng vũ khí mới tấn công Israel, xung đột leo thang

VOH - Lực lượng Hezbollah vừa tuyên bố lử dụng tên lửa có độ chính xác cao và máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới trong các cuộc giao tranh trực diện với quân đội Israel ở phía Nam Lebanon.

Theo Hezbollh, các vũ khí mới đã gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng đối địch và đẩy lùi quân đội Israel ra khỏi một số ngôi làng.

Trong thông báo, Hezbollah không tiết lộ cụ thể tên gọi hay thông số kỹ thuật của các vũ khí mới này, nhưng khẳng định rằng cuộc tấn công đã mang lại những kết quả quan trọng.

Nhóm vũ trang này cũng tuyên bố đã thực hiện nhiều cuộc tập kích tên lửa và UAV vào bên trong lãnh thổ Israel, bao gồm các mục tiêu như một nhà máy quốc phòng ở ngoại ô Tel Aviv và một căn cứ quân sự ở Haifa. Tuy nhiên, phía Israel chưa công bố bất kỳ thông tin cụ thể nào về thiệt hại tại các địa điểm này.

Hezbolllah
Lực lượng Hezbollah - Ảnh: AP

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Hezbollah đã phóng tổng cộng 135 quả tên lửa và một số UAV vào khu vực phía Bắc và miền Trung Israel. Hầu hết các vũ khí này đã bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn hoặc rơi vào khu vực đất trống, không gây ra thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình hình giao tranh vẫn đang leo thang với những căng thẳng không ngừng.

Các nguồn tin từ khu vực A Rập cho rằng cuộc giao tranh tại Nam Lebanon đã khiến ít nhất 4 binh sĩ Israel thiệt mạng và 15 binh sĩ khác bị thương. Đặc biệt, một số báo cáo chưa được xác nhận cho biết quân đội Israel có thể đã mất tới 6-7 xe tăng Merkava, loại xe tăng hiện đại nhất của Israel, trong các cuộc tấn công mới nhất của Hezbollah.

Ở chiều ngược lại, IDF đã tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào các vị trí của Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut và thành phố cảng Tyre, Lebanon. Các cuộc tấn công này được cho là đã gây ra thương vong nghiêm trọng, nhưng con số cụ thể vẫn chưa được công bố. Đặc biệt, cuộc không kích vào thành phố cảng Tyre, một khu vực có giá trị lịch sử quan trọng, đã buộc hàng ngàn người dân phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi trú ẩn.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã leo thang kể từ đầu tháng 10, khi các cuộc tấn công qua lại giữa hai bên diễn ra thường xuyên dọc biên giới Lebanon và Israel. Hezbollah tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV mới này là hành động trả đũa đối với những cuộc tấn công mà Israel đã thực hiện tại Lebanon trong thời gian qua.

Theo một báo cáo mới từ Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), chiến sự giữa Israel và Hezbollah đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Lebanon. GDP của nước này trong năm 2024 dự kiến có thể giảm tới 9,2% do hậu quả của cuộc xung đột. Những thiệt hại về cơ sở hạ tầng và sự bất ổn kéo dài đang đặt Lebanon trước những thách thức lớn về phát triển và ổn định.

Cuộc đối đầu giữa Israel và Hezbollah dường như chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, và cộng đồng quốc tế lo ngại rằng tình hình sẽ còn tiếp tục leo thang, gây thêm thiệt hại và bất ổn cho khu vực.