Chờ...

Hezbollah xác nhận ứng viên thủ lĩnh bị giết, căng thẳng với Israel tiếp tục leo thang

VOH - Safieddine được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel, nhưng Hezbollah không tiết lộ chi tiết cụ thể về thời gian và địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Ngày 23/10, lực lượng Hezbollah xác nhận cái chết của Hashem Safieddine, một trong những quan chức hàng đầu và ứng viên kế nhiệm tiềm năng của thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tuyên bố Safieddine thiệt mạng trong một cuộc không kích vào trụ sở tình báo ngầm của Hezbollah tại vùng ngoại ô phía nam Beirut, khoảng ba tuần trước. Cái chết của Safieddine được coi là một đòn mạnh vào Hezbollah, tổ chức vũ trang có ảnh hưởng lớn tại Lebanon và khu vực Trung Đông.

Hashem Safieddine, được biết đến là một trong những lãnh đạo cao cấp của Hezbollah, đã nổi lên như người kế nhiệm tiềm năng cho Hassan Nasrallah – thủ lĩnh hiện tại của tổ chức. Sự thiệt mạng của Safieddine đã tạo nên căng thẳng nghiêm trọng trong cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah.

ung-vien-thu-linh-hezbollah-anh-shutterstock-11499
       

Hashem Safieddine- Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, tình hình giao tranh giữa hai bên vẫn tiếp tục leo thang. Theo báo cáo từ IDF, trong vòng 24 giờ qua, Hezbollah đã phóng khoảng 135 quả rocket từ Lebanon vào các khu vực miền bắc và trung Israel.

Những cuộc tấn công chủ yếu nhắm vào các khu vực đông dân cư, bao gồm Tel Aviv, Haifa và các thành phố lân cận. Mặc dù hệ thống phòng không của Israel đã chặn được phần lớn các quả rocket, nhưng vụ tấn công vẫn làm dấy lên lo ngại lớn trong cộng đồng.

Còi báo động vang lên tại Tel Aviv, Nazareth và nhiều khu vực khác, khiến người dân phải tìm nơi trú ẩn.

Theo Times of Israel, hệ thống phòng không của Israel đã đánh chặn thành công hai quả rocket tầm xa từ Lebanon ngay sáng ngày 23/10, ngăn chặn thiệt hại lớn. Hiện tại, chưa có báo cáo về số lượng thương vong cụ thể từ phía Israel, nhưng nhiều cơ sở hạ tầng đã bị hư hại do các cuộc tấn công này.

Hezbollah tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng rocket là hành động trả đũa cho những cuộc không kích và thảm sát mà Israel đã thực hiện tại Lebanon. Kể từ ngày 8/10, Hezbollah và các lực lượng liên minh đã liên tục tấn công các cộng đồng và đồn quân sự của Israel dọc biên giới giữa hai quốc gia.

Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi, đã lên tiếng cảnh báo rằng Israel sẽ không khoan nhượng đối với bất kỳ mối đe dọa nào từ Hezbollah. “Chúng tôi đã tiếp cận thủ lĩnh Hassan Nasrallah, người kế nhiệm ông ta và hầu hết các lãnh đạo của Hezbollah. Chúng tôi sẽ tiếp cận bất kỳ ai đe dọa đến an ninh của công dân Israel," ông Halevi tuyên bố.

Cuộc xung đột Israel-Hezbollah ngày càng trở nên phức tạp khi cả hai bên đều thể hiện quyết tâm bảo vệ lợi ích của mình, đẩy khu vực vào tình trạng căng thẳng kéo dài.

Trong khi Hezbollah chưa bầu chọn thủ lĩnh mới thay thế Safieddine, cuộc đối đầu giữa hai bên dự kiến sẽ còn kéo dài và tiếp tục gây lo ngại lớn cho an ninh khu vực.