Chờ...

Hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản sẽ diễn ra vào tuần sau

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thù tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có cuộc hội đàm vào ngày 13/1 tới tại Nhà Trắng, với nội dung xoay quanh các "điểm nóng" trên thế giới.

Thông tin trên được Nhà Trắng xác nhận vào ngày 3/1 (giờ Washington). Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ: "Tổng thống Joe Biden mong tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 13/1 để làm sâu sắc hơn quan hệ giữa chính phủ, nền kinh tế và nhân dân hai nước." 

Đây còn là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Fumio Kishida đến Mỹ kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 10/2021.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận về "các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế - bao gồm các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, duy trì sự ổn định ở Eo biển Đài Loan và củng cố sự tự do và rộng mở cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" - trích thông báo của Nhà Trắng. 

Hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản sẽ diễn ra vào tuần sau
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Tokyo, ngày 23/5/2022. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, tờ Yomiuri của Nhật Bản dẫn một số nguồn thạo tin trong chính phủ cho biết, Thủ tướng Kishida đang lên kế hoạch thảo luận với Tổng thống Joe Biden về chính sách an ninh mới mà Tokyo sắp sửa áp dụng - trong đó có việc nước này quyết định phát triển quân sự với mức chi tiêu cho quốc phòng lớn nhất từ thời Thế chiến II.

Phía Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden một lần nữa thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn đối với chiến lược an ninh quốc gia mới của Nhật Bản.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, hai nhà lãnh đạo sẽ ghi nhận "sự vững chắc chưa từng có của liên minh Mỹ - Nhật và định hướng quan hệ đối tác này trong năm tới."