Chờ...

Hơn 1.000 thị trấn ở Ukraine mất điện trong mùa đông khắc nghiệt

VOH - Ngày 9/1, Công ty điều hành lưới điện Ukraine cho biết, thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến hơn 1.000 thị trấn và làng mạc không có điện.

Theo Reuters, nhà điều hành lưới điện Ukrenergo cho biết, mức tiêu thụ điện ở mức cao nhất trong tuần này khi nhiệt độ giảm xuống khoảng -15°C ở nhiều nơi trên cả nước.

Mức tiêu thụ tiếp tục tăng do nhiệt độ giảm đáng kể trên toàn quốc. Tính đến sáng 9/1, do thời tiết xấu, có gió mạnh và băng tuyết nên điện đã bị cắt ở 1.025 khu dân cư.

Mức tiêu thụ điện vào sáng qua tại nước này đã cao hơn 5,8% so với ngày hôm trước.

mùa đông

Julia Myron dắt cô con gái 2 tháng tuổi đi dạo cùng một người bạn ở Irpin. Cô sống ở tầng 7 và không có máy sưởi và điện. Ảnh: Foreign Policy)

Xem thêm: Pháp đóng cửa đường do thời tiết giá lạnh

Thời tiết khắc nghiệt gây ra thiệt hại đáng kể cho mạng lưới phân phối điện trong điều kiện gió mạnh, sương giá và lớp băng dày mắc trên thiết bị khiến công việc sửa chữa bị trì hoãn.

Ông Vitaliy Kim, Thống đốc khu vực miền Nam Mykolaiv, nơi có 215 thị trấn và làng mạc bị cắt điện cho biết, lớp băng trên dây cáp điện dày hơn 5 cm.

Theo công ty Ukrenergo, hệ thống điện đã hoạt động ở công suất tối đa. Công ty này kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể và tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện.

Hiện tại, điện đủ cung cấp cho tất cả hoạt động thương mại và hộ gia đình. Tuy nhiên, mức tiêu thụ tăng mạnh sẽ tạo thêm tải cho các nhà máy điện vốn đã hoạt động ở mức tối đa.

Ukraine phải nhập khẩu điện từ nước láng giềng Romania và Slovakia để có thể đáp ứng nhu cầu.

Hiện tại, các nhà máy nhiệt điện của Ukraine vẫn đang phục hồi sau cuộc tấn công lớn của Nga vào mùa đông năm ngoái và các nhà máy điện mặt trời không thể hoạt động hết công suất do mây dày đặc và thời tiết xấu.

Mùa đông năm 2022, Nga đã tấn công hệ thống điện của Ukraine bằng hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái, gây mất điện thường xuyên, khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Theo US News, các nhà máy nhiệt điện chiếm khoảng 1/3 tổng lượng điện được sản xuất ở Ukraine trước cuộc chiến với Nga.

Giới chức Ukraine vừa cho biết, Nga đã tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào nước này trong những tuần qua. Quân đội của Moscow phóng hàng trăm quả tên lửa và UAV vào các thành phố xa xôi của Ukraine.

Chỉ riêng cuộc tấn công gần nhất trong tuần này, Nga đã bắn 51 tên lửa các loại, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự. Trước vụ không kích này, Ukraine nói đã bắn hạ 18 tên lửa hành trình từ Nga.

Ukraine phụ thuộc nhiều vào viện trợ quân sự và tài chính từ các đồng minh phương Tây kể từ sau khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" từ tháng 2/2022. Căng thẳng chính trị trong nội bộ EU và Mỹ khiến Kiev tới nay chưa nhận được các gói viện trợ lớn.

Quan chức Kiev từng cảnh báo, Nga đang tích trữ tên lửa để tăng cường tấn công trong những tháng lạnh giá nghiêm trọng, từ đó gây thêm thiệt hại cho lưới điện của Ukraine.