Chờ...

Hơn 30 xe cứu trợ đã đến Dải Gaza

VOH - Ngày 29/10, khoảng 30 xe chở theo hàng cứu trợ đã vào Dải Gaza, là đoàn xe cứu trợ quy mô lớn nhất đến khu vực này.

Trong báo cáo cập nhật tình hình sáng 30/10, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết 33 xe chở nước, thực phẩm và thuốc men đã tiến vào Gaza qua cửa khẩu Rafah, ở biên giới Ai Cập. 

Đến nay đã có 117 xe cứu trợ nhân đạo vào được Dải Gaza, trong đó khoảng 70 xe chở thiết bị y tế, 60 xe chở thực phẩm và thức ăn dinh dưỡng, số xe chở nước và thiết bị vệ sinh chỉ có 13 xe.

Hơn 30 xe cứu trợ đã đến Dải Gaza 1
Nhân viên Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập vận chuyển hàng viện trợ cho Gaza tại nhà kho ở al-Arish (Ai Cập) ngày 23/10/2023 - Ảnh: THX/TTXVN

OCHA hoan nghênh việc Israel tạo điều kiện cho đoàn xe cứu trợ quy mô lớn vào Dải Gaza nhưng nhấn mạnh cần nhiều xe nữa được vào thường xuyên để ngăn chặn tình hình nhân đạo đang xấu đi.

Tình hình an ninh tại Dải Gaza có dấu hiệu xấu đi khi Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết đã ghi nhận các vụ đột nhập các kho hàng cứu trợ. Trong ngày 28/10 đã có 4 vụ việc người dân xông vào 4 kho chứa hàng cứu trợ.

Trước khi xung đột Hamas - Israel bùng phát, khu vực Dải Gaza mỗi ngày tiếp nhận 500 xe hàng hóa cứu trợ.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 29/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải tăng đáng kể lượng hàng hóa cứu trợ nhân đạo cho Dải Gaza. Chính quyền Israel cho biết sẽ sớm cho phép tăng cường vận chuyển hàng hóa cho người Palestine tại khu vực này.

Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 29/10 tiết lộ Israel cam kết cho phép 100 xe chở hàng cứu trợ vào Gaza mỗi ngày, đây là số lượng mà LHQ cho là cần có để đảm bảo các nhu cầu cơ bản của người dân Gaza. OCHA đặc biệt nhấn mạnh nhu cầu cung cấp nhiên liệu để vận hành các thiết bị y tế, lọc nước và vệ sinh.