Chờ...

Hơn 50 quốc gia đối mặt với khủng hoảng nợ

VOH - Tổng thư ký Liên hợp quốc vừa có những cảnh báo về Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) đang gặp nhiều trở ngại.

Tại cuộc họp cấp bộ trưởng thuộc Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của Liên hợp quốc (HLPF), diễn ra tại Mỹ, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, tiến độ thực hiện 50% các mục tiêu SDG hiện ở mức “yếu và không đầy đủ”, hơn 30% số mục tiêu bị đình trệ hoặc đảo ngược.

Một số vấn đề nhức nhối toàn cầu hiện nay như tình trạng ô nhiễm khí thải tăng, nạn đói quay trở lại, bất bình đẳng giới…

Đại dịch COVID-19, xung đột Nga-Ukraine, khủng hoảng khí hậu và xung đột chính trị toàn cầu được cho là bào mòn những tiến bộ mong manh và hạn chế trong lộ trình thực hiện các mục tiêu SDG.

Hơn 50 quốc gia đối mặt với khủng hoảng nợ 1
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres - Ảnh: nytimes.com

 

Tổng thư ký Guterres cảnh báo nhiều quốc gia đang rơi vào tình trạng nợ nần, với 54 nước đối mặt khủng hoảng nợ hoặc đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Ông kêu gọi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đề xuất khung thời gian thiết lập cơ chế giải quyết nợ mới trong năm nay. 

Yêu cầu các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết hỗ trợ tài chính khí hậu 100 tỷ USD, bổ sung nguồn vốn cho Quỹ Khí hậu xanh và tăng gấp đôi tài trợ cho các hoạt động thích ứng.

Ông yêu cầu thế giới hành động vì khí hậu, nhanh chóng giải quyết tình trạng đói nghèo, ô nhiễm và bất bình đẳng giới tồn tại trong xã hội, kêu gọi giới chính trị cấp cao hành động biến các mục tiêu SDG thành hiện thực.