Chờ...

Số vũ khí Nga tịch thu từ phương Tây sẽ đi đâu?

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết số khí tài quân sự do phương Tây sản xuất bị Nga thu giữ trong chiến sự với Ukraine sẽ được kiểm tra kỹ thuật và tận dụng.

Trả lời báo chí về việc Nga sẽ làm gì với số khí tài tịch thu được, Tổng thống Nga Putin cho biết: “Có một thành ngữ gọi là 'kỹ thuật đảo ngược'”. Theo ông, tuy Nga và phương Tây đều có kỹ thuật quân sự và trang thiết bị hiện đại, nhưng “nếu có cơ hội tận dụng và xem liệu có điều gì có thể áp dụng, thì tại sao lại chúng ta lại không thực hiện?", ông Putin nói.

Nhận xét của người đứng đầu Điện Kremlin được đưa ra sau khi một số video clip lan truyền gần đây trên mạng xã hội có cảnh các binh sĩ Nga đứng trước "chiến lợi phẩm" vừa tịch thu là một xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất. 

Mỗi chiếc Bradley nặng từ 27 đến 33 tấn với tốc độ di chuyển khoảng 61 km/giờ. Phương tiện này được xem là "hung thần diệt tăng", có thể tấn công bộ binh và xe bọc thép hạng nhẹ bằng pháo cỡ nòng 25 mm và súng máy. Nó cũng có thể bắn xe tăng ở xa bằng tổ hợp tên lửa chống tăng TOW BGM-71. Đây là dòng vũ khí chủ lực của lục quân Mỹ. 

Số vũ khí mà Nga tịch thu từ phương Tây sẽ đi về đâu?
Các binh sĩ Nga đứng trước xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley bị tịch thu trong tình trạng nguyên vẹn. Ảnh cắt từ video clip đăng trên Telegram ngày 12/7/2023. 

Mặc dù vậy, Tổng thống Putin vẫn đánh giá cao vũ khí của Nga, đặc biệt là xe tăng chiến đấu chủ lực T-90. “Đây là xe tăng tốt nhất thế giới và nhận xét này không phải là sự cường điệu”, ông Putin khẳng định.

Tuần trước, Dmitry Rogozin, cựu Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos), tuyên bố rằng quân đội nước này đã thu giữ một tên lửa tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp cho Ukraine. Ông cho biết tên lửa chỉ bị phá hủy một phần khi va chạm, khiến nó trở thành một nguồn thông tin kỹ thuật hữu ích.