Chờ...

Nga xác nhận cầu Crimea bị tấn công, 2 người thiệt mạng

VOH - Nga xác nhận cây cầu huyết mạch nối liền bán đảo Crimea và vùng đất liền của Nga đã bị phía Ukraine tấn công ngày 17/7, khiến một gia đình 3 thành viên người chết, kẻ bị thương.

Các vụ nổ được ghi nhận xảy ra vào sáng sớm trước bình minh ngày 17/7 (giờ địa phương) trên cầu Crimea. Một số hình ảnh chưa xác minh cho thấy một đoạn thuộc phần đường bộ của cầu bị chia tách, các thanh chắn kim loại của cầu bị xô lệch. Giao thông trên cầu trở nên rối loạn và đình trệ ngay khi xảy ra vụ việc. 

Nhiều quan chức Nga khẳng định các lực lượng Ukraine đứng sau vụ tấn công và gọi đây là hành động khủng bố. 

Vụ việc xảy ra ngay trong ngày hết hạn của thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ra Biển Đen, và cũng là ngày Tổng thống Nga Putin sẽ quyết định liệu có gia hạn thỏa thuận này hay không. 

Thống đốc Crimea, ông Aksyonov và thống đốc vùng Krasnodar của Nga, ông Veniamin Kondratyev, cho biết đã cùng phối hợp thành lập trung tâm điều hành chung tại mỗi địa phương để ứng phó với tình huống khẩn cấp liên quan đến cây cầu. 

Chính quyền Crimea, do Nga hậu thuẫn, lên tiếng khẳng định toàn vùng đã được cung cấp đủ nhu yếu phẩm cần thiết, đồng thời kêu gọi người dân tránh di chuyển qua cầu. 

Bên kia chiến tuyến, quân đội Ukraine cho rằng sự kiện lần này trên cầu Crimea là hành động khiêu khích từ phía Nga. Tuy nhiên, truyền thông Ukraine dẫn nhiều nguồn tin xác định Lực lượng An ninh Ukraine đã đứng sau vụ tấn công. 

Tình huống ngặt nghèo và bất ngờ trên cầu Crimea ngày 17/7 đã khiến 2 vợ chồng trong một gia đình thiệt mạng và con gái của họ thì bị thương. Bé gái đang được điều trị hồi sức tích cực.

Nga xác nhận cầu Crimea bị tấn công, 2 người thiệt mạng
Cầu Crimea bị tấn công ngày 17/7/2023 - Ảnh: Reuters
Nga xác nhận cầu Crimea bị tấn công, 2 người thiệt mạng
Cơ quan chức năng Nga đang làm việc tại hiện trường phần mặt cầu Crimea bị hư hại do vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Ông Vyacheslav Gladkov - thống đốc vùng Belgorod của Nga bày tỏ trên Telegram: "Bé gái trong gia đình đã bị thương. Và điều khó khăn nhất chính là cả ba và mẹ của em đều đã qua đời. Không có từ ngữ nào có thể xoa dịu nỗi mất mát này." 

Tháng 10/2022, cầu Crimea - cây cầu huyết mạch dài 19 km bắc qua Eo biển Kerch, nối Nga và bán đảo Crimea bị đánh bom làm sập một nhịp cầu. Cây cầu đóng vai trò là tuyến tiếp tế hậu cần quan trọng cho lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát như Kherson và cảng quân sự Sevastopol.

Phía Nga khẳng định Ukraine đứng sau vụ tấn công này và cho rằng đây là hành vi khủng bố. 

Nga xác nhận cầu Crimea bị tấn công, 2 người thiệt mạng
Cầu Crimea có 2 phần gồm phần đường bộ và đường sắt. Vụ nổ trên cầu Crimea khiến một phần đường bộ của cầu bị sập, ngày 8/10/2022 - Ảnh: RT

Ngay sau đó, Nga được cho đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev. Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga sẽ đáp trả cứng rắn nếu Ukraine tiếp tục các hành động tấn công tương tự vụ ở cầu Crimea.

Vài tháng sau vụ nổ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gián tiếp xác nhận Kiev đứng sau vụ tấn công khi nói rằng cây cầu là một trong những "thành công" của quân đội nước này vào năm 2022