Chờ...

Tạm dừng lưu thông trên cầu Crimea vì 'tình huống khẩn cấp'

VOH - Giao thông trên cầu nối bán đảo Crimea với Nga tạm thời gián đoạn vì lý do phía Nga đưa ra là "tình huống khẩn cấp", trong khi truyền thông Ukraine cho rằng đã có vụ nổ trên cầu.

Sergei Aksyonov - thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết sự cố khẩn cấp xảy ra tại cột trụ thứ 145 của cây cầu huyết mạch nối liền bán đảo Crimea với vùng Krasnodar của Nga, song ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Trong khi đó, hãng thông tấn RBC của Ukraine cho biết dường như đã có vài vụ nổ xảy ra trên cầu. 

Theo kênh Grey Zone của Nga - kênh Telegram có số lượng người theo dõi đông đảo và có liên kết với tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, đã có 2 cuộc không kích nhằm vào cầu Crimea vào khoảng 3 giờ và 3 giờ 20 phút sáng nay 17/7 (giờ địa phương).

Phía Ukraine chưa có bình luận gì về vụ việc trên.

Tạm dừng lưu thông trên cầu Crimea vì 'tình huống khẩn cấp'
Cầu Crimea bắc qua Eo biển Kerch nối liền bán đảo Crimea và vùng Krasnodar của Nga, ngày 17/7/2023 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa rõ sự cố trên cầu Crimea có liên quan gì đến thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ra Biển Đen. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào hôm nay và các bên liên quan vẫn chưa thống nhất có gia hạn hay không. 

Thống đốc Crimea, ông Aksyonov và thống đốc vùng Krasnodar của Nga, ông Veniamin Kondratyev, cho biết đã cùng phối hợp thành lập trung tâm điều hành chung tại mỗi địa phương để ứng phó với tình huống khẩn cấp liên quan đến cây cầu. 

Chính quyền Crimea, do Nga hậu thuẫn, lên tiếng khẳng định toàn vùng đã được cung cấp đủ nhu yếu phẩm cần thiết, đồng thời kêu gọi người dân tránh di chuyển qua cầu. 

Tạm dừng lưu thông trên cầu Crimea vì 'tình huống khẩn cấp'
Hiện trường vụ cháy nổ gây sập một phần cầu Crimea (hay còn gọi là cầu Kerch) nối liền Nga với bán đảo Crimea, ngày 8/10/2022 - Ảnh: BBC

Tháng 10/2022, cầu Crimea - cây cầu huyết mạch dài 19 km bắc qua Eo biển Kerch, nối Nga và bán đảo Crimea bị đánh bom làm sập một nhịp cầu. Cây cầu đóng vai trò là tuyến tiếp tế hậu cần quan trọng cho lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát như Kherson và cảng quân sự Sevastopol.

Phía Nga khẳng định Ukraine đứng sau vụ tấn công này và cho rằng đây là hành vi khủng bố. 

Ngay sau đó, Nga được cho đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev. Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga sẽ đáp trả cứng rắn nếu Ukraine tiếp tục các hành động tấn công tương tự vụ ở cầu Crimea.

Vài tháng sau vụ nổ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gián tiếp xác nhận Kiev đứng sau vụ tấn công khi nói rằng cây cầu là một trong những "thành công" của quân đội nước này vào năm 2022.