Chờ...

Tin thế giới sáng 10/10: Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ cầu Crimea

(VOH) - Tổng thống Putin cáo buộc Ukraine đứng sau vụ nổ ở cầu Crimea; lũ quét gây sạt lở đất ở Venezuela; cháy trung tâm thương mại Pakistan... là những thông tin nổi bật.

Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ cầu Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ ở cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) nối liền Nga với Crimea trên Eo biển Kerch, gọi đây là “hành động khủng bố”.

Trong cuộc họp với người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin, Tổng thống Putin cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa. Đây là hành động khủng bố nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng. Sự việc lần này do các cơ quan đặc nhiệm của Ukraine cố vấn, thực hiện và ra lệnh tiến hành.”

Còn theo ông Bastrykin, các nhà điều tra đã xác nhận chiếc xe tải phát nổ trước khi lên cầu Kerch đã đi qua nhiều nước và vùng lãnh thổ như Bulgaria, Georgia, Armenia, vùng lãnh thổ Bắc Ossetia và thành phố Krasnodar.

Tin thế giới sáng 10/10: Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ cầu Crimea
Cầu Crimea là tuyến đường huyết mạch quan trọng bậc nhất của lực lượng Nga ở Crimea và các khu vực ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, phủ nhận cáo buộc của Tổng thống Putin. “Chỉ có một nhà nước khủng bố ở đây. Và cả thế giới đều biết đó là nhà nước nào”, Podolyak viết.

Mặt khác, giới chức Nga cho biết giao thông trên cầu Kerch đã được nối lại. Làn đường sắt và một phần làn đường dành cho xe cơ giới đã hoạt động lại. Ô tô, xe buýt đã có thể lưu thông qua cầu, nhưng xe tải thì được khuyến nghị tạm thời sử dụng phà Kerch.

Ukraine tuyên bố tái chiếm 1.200km2 ở Kherson

Người phát ngôn Quân khu miền nam Ukraine Natalia Humeniuk cho biết quân đội nước này đã tái chiếm được gần 1.200km2 đất đai ở Kherson và đang từng bước củng cố chắc kiểm soát ở các vùng này.

Tỉnh này là một trong bốn vùng của Ukraine mà Nga sáp nhập hồi cuối tháng 9 vừa qua, sau các cuộc trưng cầu ý dân bị cả Kiev lẫn phương Tây chỉ trích và bác bỏ.

Đại diện Quân khu miền nam Ukraine khẳng định chiến dịch phản công tái chiếm Kherson vẫn đang tiến triển nhưng sẽ còn rất nhiều việc phải làm sau khi giành lại được đất.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã nói về ưu tiên tái chiếm Kherson, một khu vực nông nghiệp bằng phẳng mà Nga đã chiếm được gần như toàn bộ từ những ngày đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hiện Nga chưa lên tiếng về diện tích lãnh thổ Ukraine tái chiếm ở Kherson. Cả hai bên đều cố gắng đưa ra những con số nhằm hạ thấp năng lực của đối thủ và nâng cao hình ảnh của mình.

Lũ quét gây sạt lở đất nghiêm trọng ở Venezuela, ít nhất 22 người thiệt mạng

Mưa lớn liên tục nhiều ngày qua ở Venezuela - được cho là do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết La Nina - đã gây ra lũ quét và lở đất nghiêm trọng tại khu vực thành phố Las Tejerias, cách thủ đô Caracas 67 km về phía nam. Ít nhất 22 người chết và 52 người khác còn mất tích, nâng tổng số người thiệt mạng vì mưa lũ ở Venezuela nhiều tuần qua lên ít nhất 40 người.

Tin thế giới sáng 10/10: Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ cầu Crimea
Venezuela đang khẩn trương tiến hành công tác tìm kiếm người bị nạn do lũ quét và lở đất. Ảnh: BBC

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đã đến thăm một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, và cho biết công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Khoảng 1.000 nhân viên cứu hộ được điều động hỗ trợ người dân và tìm kiếm người còn mất tích.

Cháy trung tâm thương mại ở thủ đô Islamabad của Pakistan

Một vụ cháy đã xảy ra tại trung tâm thương mại Centaurus ở trung tâm thủ đô Islamabad của Pakistan. Cảnh sát cho biết đã sơ tán thành công những người có mặt và không có trường hợp thương vong.

Những hình ảnh được đăng tải cho thấy lửa và các cột khói cao bốc lên và bao quanh tòa nhà. Đám cháy được dập tắt khoảng 2 giờ sau đó.

Tin thế giới sáng 10/10: Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ cầu Crimea
Trung tâm thương mại ở thủ đô Islamabad của Pakistan bị cháy. Ảnh: BBC

Cho đến hiện tại, trung tâm thương mại này và khu vực lân cận vẫn bị phong tỏa để chờ các đánh giá kỹ thuật về những ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà sau vụ hỏa hoạn. Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết ông đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương điều tra và báo cáo sự việc.

Lật thuyền du lịch ở Ba Lan, 3 người thiệt mạng

Một chiếc thuyền du lịch bằng gỗ cỡ nhỏ đã bị lật trên sông Motlawa ở thành phố Gdansk, miền bắc Ba Lan. Tại thời điểm xảy ra sự việc, trên thuyền có 14 người bao gồm 2 thành viên thủy thủ đoàn. Theo nguyên nhân điều tra ban đầu, con thuyền rất có thể bị lật do sóng tạo ra bởi một chiếc tàu kéo gần đó.

Tin thế giới sáng 10/10: Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ cầu Crimea
Thuyền du lịch bị lật ở Ba Lan khiến 3 người thiệt mạng. Ảnh: BBC

Sự việc khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có 1 người đàn ông khoảng 60 tuổi tử vong ngay tại hiện trường và 2 người khác không qua khỏi khi đang điều trị tại bệnh viện.

Ấn Độ: Hổ tấn công làm chết 9 người

Cảnh sát Ấn Độ cho biết vừa bắn hạ một con hổ 3 tuổi tấn công làm chết 9 người ở Champaran, bang Bihar, với lực lượng lên đến gần 200 người gồm sĩ quan cảnh sát và các quan chức địa phương.

Ấn Độ là nơi sinh sống của hơn 70% số lượng hổ hoang dã trên thế giới. Các khu bảo tồn hổ của Ấn Độ không mở rộng và phát triển kịp với sự sinh sôi của các đàn hổ, dẫn đến việc nhiều cá thể hổ được nuôi tư nhân. Ở Ấn Độ thường xuyên xảy ra tình trạng hổ xuất hiện tại các khu vực nơi con người sinh sống và tấn công người dân.