Chờ...

Tin thế giới sáng 9/10: Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo

(VOH) - Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo; Nga có chỉ huy mới cho chiến dịch quân sự tại Ukraine; hoạt động đường sắt ở Đức tê liệt vì bị phá hoại là những thông tin nổi bật.

Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo

Quân đội Nhật Bản cho biết, vào sáng sớm ngày 9/10, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo. Đây là lần phóng tên lửa thứ 7 của nước này trong 2 tuần qua, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ và căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang.

Tin thế giới sáng 9/10: Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Cả 2 tên lửa mới nhất của Triều Tiên đạt tầm bay 350 km và độ cao 100 km. Tên lửa đầu tiên phóng lúc 1 giờ 47 phút sáng ngày 9/10 (giờ địa phương), và tên lửa thứ hai xuất hiện chỉ khoảng 6 phút sau đó. Phía Nhật Bản cho rằng đây có thể là loại tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm.

Hàn Quốc chỉ trích đây là động thái khiêu khích nghiêm trọng đe dọa hòa bình trong khu vực. Mỹ cho biết vẫn đang theo sát những diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên, và khẳng định cam kết sắt đá về việc sẽ bảo vệ các đồng minh bằng tất cả sức mạnh, tiềm lực của Mỹ.

Nga bổ nhiệm chỉ huy mới cho chiến dịch quân sự tại Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bổ nhiệm đại tướng Sergei Surovikin làm chỉ huy mới của các lực lượng Nga tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, sự thay đổi nói trên diễn ra sau vụ sa thải các chỉ huy của hai trong số năm quân khu Nga được nhiều cơ quan truyền thông đưa tin đầu tuần này.

Tin thế giới sáng 9/10: Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo
Đại tướng Sergei Surovikin (giữa) vừa được bổ nhiệm làm tư lệnh lực lượng liên hợp tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. Ảnh: RIA NOVOSTI 

Đại tướng Sergei Surovikin, 55 tuổi, hiện là tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ Nga. 

Trước đó, ông Surovikin là tư lệnh Quân khu miền Đông của Nga từ năm 2013 đến 2017. Ông cũng là chỉ huy của các lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự Nga ở Syria. 

Năm 2022, trước khi được bổ nhiệm làm chỉ huy mới của các lực lượng Nga tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, ông Surovikin là tư lệnh cánh quân phía nam của quân Nga ở Ukraine.

Đức: Giao thông đường sắt bị đình trệ vì hành vi phá hoại có chủ đích

Hãng đường sắt nhà nước Deutsche Bahn (DB) của Đức cho biết mọi hoạt động giao thông đường sắt ở miền bắc nước này đã bị đình trệ khoảng 3 giờ đồng hồ vào sáng 8/10. Cho đến chiều cùng ngày, các dịch vụ vẫn chưa vận hành trơn tru lại hoàn toàn. Một cuộc điều tra đã được tiến hành, nhưng nguyên nhân ban đầu được xác định là sự cố về kỹ thuật do cáp viễn thông bị trộm.

Tin thế giới sáng 9/10: Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo
Dịch vụ đường sắt của Đức đã tê liệt trong nhiều giờ, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trong nước mà còn ở các chuyến tàu đến Đan Mạch và Hà Lan. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Vận tải Đức Volker Wissing cho rằng đây là hành động phá hoại ác ý và có chủ đích.

Sự việc ở Đức xảy ra trong bối cảnh các nước EU ra cảnh báo về tăng cường bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng, sau vụ rò rỉ khí đốt ở đường ống Nord Stream trên Biển Baltic mà các nước này nhận định cũng là vụ phá hoại.

Máy bay Mỹ xuất hiện ở nơi Nord Stream 2 rò rỉ vào đêm xảy ra sự cố

Theo hãng tin Reuters, máy bay trinh sát Hải quân Mỹ đã bay gần nơi xảy ra sự cố với đường ống Nord Stream 2 vài giờ sau khi thiệt hại đầu tiên bị phát hiện.

Máy bay trên đã đến gần 24 km so với địa điểm xảy ra vụ việc, bay vòng một vòng và bay về phía vùng Baltic của Nga ở Kaliningrad. 

Tin thế giới sáng 9/10: Triều Tiên tiếp tục bắn 2 tên lửa đạn đạo
Mặt biển sủi khí vì đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị rò rỉ. Ảnh: Reuters

Dữ liệu của trang Flightradar24 cho thấy máy bay cất cánh và hạ cánh tại bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland, nơi có Căn cứ Không quân Keflavik cùng với các cơ sở chứa máy bay P-8A.

Hải quân Mỹ sau đó xác nhận với hãng tin Reuters đó là máy bay Mỹ. Người phát ngôn của Hải quân Mỹ cho biết: "Máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đã thực hiện chuyến bay trinh sát hàng hải thường lệ trên biển Baltic, không liên quan đến vụ rò rỉ từ các đường ống Nord Stream".

Hiện vẫn chưa rõ quân đội Mỹ đang đóng vai trò gì để hỗ trợ các cuộc điều tra của châu Âu về sự cố rò rỉ đường ống dù Tổng thống Joe Biden đã nói về việc sẽ cử thợ lặn đến kiểm tra.