Chờ...

Mối quan tâm hàng đầu của Mỹ trong quan hệ hiện nay với Iran

VOH - Nhà Trắng cho biết trọng tâm của Mỹ trong quan hệ với Iran là đàm phán trả tự do cho công dân Mỹ bị giam giữ ở Tehran, không phải về thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Ngày 16/7, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Washington hiện đang tập trung vào các cuộc đàm phán với Tehran về việc trao trả các công dân Mỹ bị Iran giam giữ; còn việc trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), thì hiện không phải là trọng tâm chính trong chương trình nghị sự của Nhà Trắng.

Trước đó cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đưa ra thông tin tương tự, khẳng định Washington "không tiến gần đến bất kỳ hình thức thỏa thuận nào" liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran mà hiện chỉ ưu tiên hàng đầu cho vấn đề trao trả tù nhân.

Theo truyền thông Mỹ, nước này và Iran đã tổ chức các cuộc đàm phán do Oman làm trung gian vào tháng 5 vừa qua để thảo luận về chương trình hạt nhân của Tehran và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trong bối cảnh các cuộc đàm phán về thỏa thuận JCPOA đang đi vào ngõ cụt.

Mối quan tâm hàng đầu của Mỹ trong quan hệ hiện nay với Iran
Bên trong một cơ sở làm giàu urani của Iran - Ảnh: Getty Images

Thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 cường quốc Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) vào tháng 7/2015. Theo đó, Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA đã bắt đầu vào tháng 4/2021 tại Vienna (Áo), song chưa ghi nhận bước đột phá đáng kể nào sau vòng đàm phán chính thức gần đây nhất vào đầu tháng 8 năm ngoái.