Chờ...

Nga tuyên bố đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

VOH - Ngày 17/7, Nga tuyên bố không gia hạn thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Ukraine về xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Quyết định của Nga được đưa ra chỉ vài giờ sau vụ tấn công cây cầu huyết mạch Crimea nối liền bán đảo Crimea với vùng Krasnodar của Nga. Vụ tấn công khiến hai vợ chồng trong một gia đình thiệt mạng còn con gái của họ bị thương nặng. 

"Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen" là thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen là thỏa thuận mang tính bước ngoặt, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nhằm ứng phó với nguy cơ khủng hoảng năng lượng toàn cầu do tác động từ chiến sự Nga - Ukraine. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đã tạo điều kiện cho Ukraine xuất khẩu hơn 32 triệu tấn ngũ cốc qua Biển Đen. Nếu thỏa thuận này hết hiệu lực, giá lương thực có thể sẽ tăng cao hơn nữa so với mức hiện tại.

Dù cáo buộc Ukraine đứng sau sự kiện cầu Crimea, song Điện Kremlin khẳng định việc Nga không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc không liên quan gì đến vụ tấn công.

Nga tuyên bố đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine sau vụ tấn công cầu Crimea
Cầu Crimea bị tấn công ngày 17/7/2023 khiến 2 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Nga xác nhận cầu Crimea bị tấn công, 2 người thiệt mạng

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết một số nội dung trong thỏa thuận liên quan đến Nga không được thực hiện đầy đủ và đó là lý do cho việc nước này không tiếp tục tham gia.

Ông Peskov nói thêm thỏa thuận sẽ bắt đầu hết hiệu lực từ hôm nay 17/7 và chỉ được gia hạn trở lại một khi các điều kiện liên quan đến Nga được đáp ứng và thực thi đầy đủ. 

Bên kia chiến tuyến, quân đội Ukraine cho rằng sự kiện lần này trên cầu Crimea là hành động khiêu khích từ phía Nga. Tuy nhiên, truyền thông Ukraine dẫn nhiều nguồn tin xác định Lực lượng An ninh Ukraine đã đứng sau vụ tấn công.