Chờ...

Phản ứng các nước khi Nga không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

VOH - Ngày 17/7, Nga tuyên bố dừng thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, vốn là thỏa thuận quan trọng mở đường cho Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua biển Đen.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian để ngăn cuộc khủng hoảng thực phẩm toàn cầu trở nên tồi tệ hơn. Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và đã hết hiệu lực vào ngày 17/7.

Ủy ban Cứu trợ quốc tế (IRC) đã cảnh báo về những tác động thảm khốc đối với tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới nếu không gia hạn được thỏa thuận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lập luận rằng một phần của thỏa thuận ngũ cốc biển Đen liên quan đến Nga không được thực hiện nên ông đã nghĩ đến việc dừng tham gia thỏa thuận, chỉ nối lại sau khi điều kiện của Moscow được đáp ứng.

Phản ứng các nước khi Nga không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biến Đen? 1
Tàu chở ngũ cốc theo thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen neo đậu tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thông báo dừng thỏa thuận ngũ cốc biển Đen của Nga diễn ra chỉ vài giờ sau khi nước này cáo buộc Ukraine "tấn công khủng bố vào một cây cầu nối với Nga với bán đảo Crimea".

Người phát ngôn Chính phủ Đức Christiane Hoffmann cho biết Đức tiếp tục kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với Ukraine. Bà nhấn mạnh rằng thỏa thuận này rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Áo cũng đang nỗ lực kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này sẵn sàng tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc, sau khi Nga ngừng tham gia Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen.

Nhiều doanh nghiệp, chủ tàu đều khẳng định sẵn sàng cung cấp ngũ cốc nếu Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cho phép.

Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc đã đưa ra một nhượng bộ để giải quyết khiếu nại của Nga liên quan các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang cản trở xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này.