Chờ...

Hồng Kông ban hành dự luật luật an ninh mới nghiêm khắc hơn

VOH - Ngày 8/3, Hồng Kông (Trung Quốc) công bố dự thảo luật an ninh quốc gia mới với các hình phạt cứng rắn hơn.

Dự thảo bao gồm các luật mới như tội phản quốc, gián điệp và can thiệp từ bên ngoài - đang được các nhà ngoại giao và doanh nghiệp nước ngoài theo dõi chặt chẽ vì lo ngại nó có thể làm tổn hại thêm các quyền tự do ở trung tâm tài chính này.

Hội đồng Lập pháp bắt đầu tranh luận về dự luật vào ngày 8/3 trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, và một số thành viên của hội đồng cho biêt, dự kiến ​​dự luật sẽ được thông qua thành luật trước giữa tháng Tư.

camera
Camera giám sát bên ngoài một cơ quan ở Hồng Kông, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Hồng Kông John Lee trước đó đã kêu gọi các nhà lập pháp thông qua dự luật “ở tốc độ tối đa”.

Một số luật sư phân tích dự thảo cho biết, thoạt nhìn, các yếu tố của dự án sửa đổi đối với một số tội danh được liệt kê tương tự như các điều khoản của phương Tây nhưng một số điều khoản, chẳng hạn như điều khoản về tội dụ dỗ và bí mật nhà nước, có phạm vi rộng hơn và có thể cứng rắn hơn.

Dự luật bao gồm các mức án lên tới tù chung thân vì tội phản quốc, nổi dậy và phá hoại; 20 năm tù vì tội gián điệp và 10 năm tù đối với các tội liên quan đến bí mật nhà nước và nổi loạn.

Dự luật đề xuất gia hạn giam giữ những người bị bắt mà không bị buộc tội lên tới 14 ngày với sự chấp thuận của thẩm phán và có khả năng hạn chế quyền tiếp cận luật sư, so với 48 giờ như hiện nay.

Các mức án dành cho tội xúi giục nổi loạn, được định nghĩa là kích động bất mãn hoặc thù hận đối với chính quyền thông qua hành vi, lời nói hoặc ấn phẩm, đã được mở rộng từ 2 năm lên đến 10 năm đối với tội thông đồng với lực lượng nước ngoài.

Dự luật đề xuất mức án tù lên tới 3 năm, tăng từ 1 năm, vì sở hữu một ấn phẩm có nội dung nổi loạn và cảnh sát có quyền khám xét bất kỳ cơ sở nào để thu giữ và tiêu hủy tài liệu đó.