Chờ...

Hungary không đồng ý viện trợ cho Ukraine

VOH - Thủ tướng Hungary phản đối EU cấp thêm tiền cho Ukraine đến khi Kiev giải thích về những khoảng viện trợ trước.

"Có một điều rõ ràng là Hungary sẽ không cấp thêm tiền cho Ukraine cho tới khi họ nói rõ số tiền khoảng 70 tỷ euro trước đó đã đi đâu", Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói ngày 30/6.

Các lãnh đạo EU trước đó tuyên bố sẽ thực hiện các cam kết lâu dài nhằm củng cố an ninh cho Ukraine trong khi Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi liên minh bắt đầu thực hiện vòng trừng phạt mới đối với Nga.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen ngày 20/6 thông báo EU sẽ cấp cho Ukraine khoản viện trợ 50 tỷ euro (54,3 tỷ USD) trong giai đoạn 2024 - 2027.

Hungary không đồng ý viện trợ cho Ukraine 1
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Ảnh: AFP

Lãnh đạo Hungary khẳng định gần như không có khả năng các nước thành viên EU chấp thuận kế hoạch tài chính của liên minh và "cuộc chiến trường kỳ" sẽ diễn ra.

Ngân sách chung giai đoạn 2021-2027 của EU đang cạn kiệt, sau ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, chiến sự Ukraine và khủng hoảng năng lượng. Lạm phát và lãi suất tăng cao cũng làm tăng chi phí trả nợ của liên minh này.

Hungary có lập trường trung lập về cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine, họ đã từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev hoặc cho phép quá cảnh từ lãnh thổ nước này.

Budapest cũng liên tục phản đối các biện pháp trừng phạt chống Nga của EU, đặc biệt là những biện pháp có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế của chính Hungary, bao gồm cả các lĩnh vực năng lượng hạt nhân và truyền thống.