Chờ...

Vì sao Hy Lạp điều phi công đến Ukraine?

VOH - Trang Defence-Point cho biết, một thành viên thuộc Lực lượng không quân Hy Lạp đến Kiev để huấn luyện phi công nước này sử dụng máy bay chiến đấu F-16.

Phi công Hy Lạp được kỳ vọng sẽ truyền đạt nhiều kinh nghiệm cho đồng nghiệp Ukraine vì họ đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong nhiều thập kỷ qua.

Động thái trên nằm trong khuôn khổ sáng kiến "Liên minh đào tạo F-16" của 11 nước thành viên NATO nhằm huấn luyện phi công và nhân viên kỹ thuật của Ukraine sử dụng loại tiêm kích này của Mỹ.

Trong khi đó, Hà Lan tuyên bố cho phép Ukraine sử dụng 24 máy bay chiến đấu F-16 do nước này cung cấp theo mục đích của Kiev.

F16
Một tiêm kích F-16 - Ảnh: NI

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren tuyên bố:"Chúng tôi đang áp dụng cùng một nguyên tắc mà chúng tôi đã áp dụng cho mọi hoạt động cung cấp vũ khí khác, đó là: một khi chúng tôi bàn giao vũ khí cho Ukraine, họ có quyền sử dụng chúng".

Về phía Bỉ, Thủ tướng Alexander De Croo tuần trước tuyên bố, Bỉ đã ký một thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine, bao gồm việc cung cấp 30 máy bay chiến đấu F-16 vào năm 2028, con số viện trợ lớn nhất trong số các đồng minh của Kiev. Bỉ không cho phép Kiev sử dụng vũ khí do Bỉ cung cấp cung cấp, bao gồm máy bay chiến đấu F-16, bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder nói rằng vũ khí quân sự của nước này chỉ có thể được triển khai ngay trong lãnh thổ Ukraine.

Bình luận về hoạt động viện trợ máy bay chiến đấu F-16 của các nước cho Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói: "Chúng tôi không thể không xem việc cung cấp F-16 cho chính quyền Kiev là hành động có chủ ý của NATO".

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva vào tháng 7 năm ngoái, một số quốc gia thành viên, bao gồm Bỉ, Anh, Đan Mạch, Hà Lan, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển tuyên bố thành lập liên minh F-16. Nhóm này sẽ cung cấp hàng chục máy bay chiến đấu và chương trình đào tạo phù hợp đối với phi công Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẽ coi việc các thành viên NATO cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine là một tín hiệu hành động trong lĩnh vực hạt nhân của liên minh quân sự này.

Hồi tháng 3, Tổng thống Putin cũng cho rằng máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất sẽ không thể thay đổi cục diện cuộc xung đột.

F-16 là máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng thế hệ thứ tư do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Máy bay được thiết kế để có thể thực hiện các nhiệm vụ ném bom mục tiêu mặt đất lẫn đánh chặn trên không.

F-16 có khả năng mang vũ khí các loại như tên lửa không đối không, không đối đất, cùng nhiều loại bom, trong đó có bom hạt nhân.