Chờ...

Iran cảnh báo hậu quả nếu Israel tấn công cơ sở hạt nhân

VOH - Theo báo cáo từ Financial Times vào ngày 10/10, lời cảnh báo này xuất phát từ lo ngại rằng Israel có thể sẽ trả đũa cuộc tấn công tên lửa tuần trước của Iran.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran, cố vấn cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran, ông Rasoul Sanaei-Rad, đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ rằng Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân của mình nếu Israel thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân của nước này.

Ông Sanaei-Rad nhấn mạnh rằng việc tấn công các cơ sở hạt nhân có thể thay đổi "các tính toán trong và sau chiến tranh".

Một cuộc thử nghiệm tên lửa của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) -AFP
Một cuộc thử nghiệm tên lửa của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - Ảnh: AFP

Ông cũng lưu ý rằng bất kỳ hành động nào vượt qua các "lằn ranh đỏ" khu vực đều sẽ có tác động lớn không chỉ với khu vực Trung Đông mà còn toàn cầu.

Trong tháng 10, Iran đã phóng hàng trăm tên lửa vào Israel, bao gồm các tên lửa siêu vượt âm.

Chính quyền Israel, đứng đầu là Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã cảnh báo rằng Iran sẽ phải "trả giá" cho hành động này, trong khi một số chính trị gia Israel kêu gọi tấn công trực tiếp vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng Israel khó có thể tấn công thành công các cơ sở này nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, do những cơ sở hạt nhân của Iran được bảo vệ nghiêm ngặt và đặt sâu dưới lòng đất.

Mỹ đã khuyến cáo Israel tránh nhắm vào các cơ sở hạt nhân hoặc hạ tầng dầu mỏ của Iran để tránh leo thang xung đột.