Chờ...

Iran cảnh báo phi công “tránh xa không phận” giữa căng thẳng với Israel

VOH - Iran vừa phát đi cảnh báo khẩn tới các phi công và cơ quan hàng không quốc tế, yêu cầu họ tránh xa không phận nước này.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Tel Aviv, sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố rằng Iran có thể tiến hành một cuộc tấn công vào Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

Theo Wall Street Journal, thông báo từ Iran, phát đi lúc 7 giờ 45 phút sáng giờ Trung Âu (khoảng 12 giờ 45 phút giờ Việt Nam), được sử dụng để cảnh báo về các nguy cơ đối với hàng không thương mại và dân dụng. 

Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết về hình thức tấn công hay các mối nguy cụ thể trong thông báo này.

ten lua
Tên lửa Sayad-3 - Ảnh: AFP

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã gia tăng đáng kể sau vụ ám sát Ismail Haniyeh, một lãnh đạo quan trọng của Hamas, tại Tehran vào tuần trước. 

Iran và các lực lượng đồng minh đã đưa ra các cảnh báo về khả năng trả đũa, điều này dẫn đến sự lo ngại về một cuộc tấn công vào Israel.

Israel đã nâng mức cảnh báo quốc phòng lên cao nhất và sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động nào từ Iran. 

Mỹ, trong khi đó, đã cam kết hỗ trợ Israel và nỗ lực phối hợp với các đối tác quốc tế để ngăn chặn sự leo thang xung đột. 

Hãng hàng không Đức Lufthansa cũng đã gia hạn lệnh dừng tất cả các chuyến bay đến Tehran, Tel Aviv và Beirut đến ngày 12 tháng 8 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Nhà ngoại giao tham gia cuộc họp trực tuyến G7 ngày 4 tháng 8 cho biết, nếu Iran thực hiện một cuộc tấn công có quy mô tương tự như vụ tấn công vào tháng 4 vừa qua, điều này có thể dẫn đến sự chấm dứt hoàn toàn các cơ hội cải thiện quan hệ giữa Tehran và Washington. 

Trong vụ tấn công tháng 4, Iran đã bắn hơn 300 thiết bị bay không người lái và tên lửa vào Israel, tuy nhiên, hầu hết đã bị đánh chặn trước khi đến mục tiêu. Lần này, Tehran không cung cấp cảnh báo chi tiết như trước.