Chờ...

Hàn Quốc thí điểm tuyển dụng người nước ngoài làm giúp việc gia đình

VOH - Bộ Lao động Hàn Quốc bắt đầu triển khai dự án thí điểm tuyển dụng người nước ngoài làm giúp việc gia đình.

Trong giai đoạn đầu, 100 người giúp việc đến từ Philippines sẽ tham gia chương trình này.

Theo kế hoạch, những người giúp việc này sẽ trải qua khóa đào tạo kéo dài 4 tuần, bao gồm ngôn ngữ, văn hóa và nghiệp vụ làm việc tại Hàn Quốc. Sau giai đoạn đào tạo, họ sẽ bắt đầu làm việc tại các gia đình Hàn Quốc từ ngày 3 tháng 9. Dự án thí điểm dự kiến kéo dài đến cuối tháng 2 năm 2025.

Han Quoc giup viet
Ảnh minh hoạ: CNN

Người dân thủ đô Seoul có thể đăng ký dịch vụ giúp việc qua ứng dụng Daerijubu hoặc "Dorbom Plus" cho đến hết ngày 6 tháng 8. Đến ngày 1 tháng 8, đã có 422 gia đình đăng ký.

Bộ Lao động Hàn Quốc sẽ xem xét các yếu tố như độ tuổi con cái và hoàn cảnh gia đình (bao gồm gia đình đơn thân, gia đình đông con, hoặc cả hai vợ chồng cùng đi làm) để chọn những gia đình phù hợp nhận dịch vụ.

Trước khi bắt đầu dự án, Bộ Lao động và chính quyền thành phố Seoul đã thiết lập hệ thống quản lý nghiêm ngặt để nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Bộ sẽ theo dõi chặt chẽ để đảm bảo dự án được thực hiện đúng mục tiêu.

Với tình trạng già hóa dân số gia tăng, Hàn Quốc đang phải nới lỏng quy định về tuyển dụng lao động nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực chăm sóc.

Người lao động sẽ nhận mức lương tối thiểu khoảng 2 triệu won (1.480 USD)/tháng, cao hơn so với mức lương tại Singapore và Hong Kong. Các gia đình sử dụng dịch vụ cần chi trả chi phí nhà ở, chăm sóc y tế và vé máy bay cho người lao động.

Dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho thấy, nước này thiếu khoảng 190.000 lao động trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc vào năm 2022, con số này dự kiến sẽ tăng lên 610.000 - 1,55 triệu vào năm 2042.

Điều này có thể làm giảm GDP của Hàn Quốc từ 2,1% đến 3,6%. Một trong những đề xuất là cho phép gia đình trực tiếp thuê lao động nước ngoài mà không áp dụng mức lương tối thiểu.

Tuy nhiên, việc áp dụng mức lương tối thiểu cho người giúp việc gia đình vẫn còn nhiều tranh cãi.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở độ tuổi 30 là 5,09 triệu won vào năm 2023, và các gia đình có nhu cầu tuyển giúp việc còn lo ngại về vấn đề chi phí, sự khác biệt văn hóa và rào cản ngôn ngữ.