Chờ...

Iran: Mỹ không nên can thiệp vào xung đột ở Trung Đông

IRAN - Lời cảnh báo của Iran với Mỹ được đưa ra thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran.

Iran cho biết vừa thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran để cảnh báo Mỹ không can dự vào xung đột Trung Đông, sau khi nước này phóng loạt tên lửa tập kích Israel.

Mỹ đã thông báo với Israel trước đó vài tiếng về kế hoạch của Iran phóng gần 200 tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu trên lãnh thổ Israel.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi hôm nay cho hay Tehran không liên lạc hay trao đổi bất cứ thông điệp nào với phía Mỹ trước vụ tấn công.

Nước này chỉ liên lạc với Mỹ sau khi không kích, thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran để truyền đi thông điệp cảnh báo Mỹ về những gì có thể xảy ra tiếp theo.

2024-09-25t225336z-51175184-rc-2589-7414-1727855274
Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ ngày 25/9 - Ảnh: Reuters

"Điểm chính trong thông điệp mà chúng tôi truyền tải tới người Mỹ là Iran đang thực hiện hành động phòng vệ trong khuôn khổ Hiến chương Liên Hợp Quốc", ông Araghchi nói. "Iran đã cảnh báo phía Mỹ không can dự vào vấn đề này, nếu không họ sẽ đối mặt phản ứng quyết đoán từ chúng tôi".

Ngoại trưởng Iran nói thêm rằng Tehran thông báo với Washington rằng "chiến dịch tấn công đã kết thúc và chúng tôi không có ý định tiếp tục". Ông nhấn mạnh nếu Israel quyết định trả đũa, Iran sẽ tiếp tục hành động.

Mỹ hiện chưa lên tiếng về thông tin từ phía Iran. Lầu Năm Góc xác nhận lực lượng Mỹ đã hỗ trợ Israel đánh chặn tên lửa Iran trong đòn tập kích đêm 1/10.

Đêm 1/10, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiến hành chiến dịch "Lời hứa Đích thực 2", nhằm đáp trả vụ Israel hạ sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah và phó tư lệnh IRGC Abbas Nilforoushan tuần trước. Đây cũng là đòn đáp trả của Tehran sau vụ thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran hồi tháng 7.

IRGC đã phóng loạt tên lửa đạn đạo và siêu vượt âm vào ba căn cứ quân sự Israel gần thành phố Tel Aviv gồm sân bay Nevatim, Tel Nof và Hatzerim, khẳng định 90% quả đạn "đã đánh trúng mục tiêu".