Chờ...

Israel dùng vũ khí thời Trung Cổ phóng đạn lửa vào Liban

VOH - Quân đội Israel dùng loại vũ khí xuất hiện cách đây hơn 1.000 năm để tấn công gần biên giới Liban.

Đoạn video đăng trên mạng xã hội X cho thấy các binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) dùng máy bắn đá ở sát biên giới với Liban.

Với thiết bị thô sơ, các binh sĩ Israel phóng các quả cầu lửa qua biên giới vào lãnh thổ Liban.

IDF chia sẻ với đài truyền hình KAN News (Israel) về lý do phóng các quả cầu lửa: “Đây là sáng kiến mang tính địa phương chứ không phải công cụ được sử dụng rộng rãi. Khu vực ở biên giới Liban có đặc điểm là nhiều đá to, bụi rậm và thảm thực vật gai rậm rạp, điều này đặt ra thách thức đối với binh sĩ IDF được triển khai phòng thủ”.

140624-phong-da1
IDF dùng máy bắn đá để phóng các quả cầu lửa nhằm vào Liban - Ảnh: X

Máy bắn đá là vũ khí thời Trung cổ, phổ biến từ thế kỷ 5, thường được dùng cho những trận công thành. Sử dụng nguyên lý lực đòn bẩy, loại vũ khí này có thể phóng những hòn đá hay các vật liệu khác từ khoảng cách 300 mét, tương đối xa so với tầm bắn của những loại vũ khí cùng thời.

Các động thái này diễn ra khi lực lượng Hezbollah tại Liban tuyên bố đã phóng tên lửa và thiết bị bay không người lái trang bị vũ khí vào 9 địa điểm quân sự của Israel trong một cuộc tấn công phối hợp ngày 13/6.

Hezbollah tấn công Liban nhằm trả đũa cuộc tấn công của Israel ngày 11/6, khiến một chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/6, quân đội Israel cho biết khoảng 160 quả rocket đã được bắn từ phía Liban vào miền Bắc nước này sáng cùng ngày. Quân đội Israel đã đánh chặn thành công một số quả rocket nhưng vẫn có những quả rơi xuống miền Bắc nước này, gây hỏa hoạn.