Chờ...

Israel khẳng định không có ngừng bắn trước khi Hamas bị đánh bại hoàn toàn

VOH - Ngày 1/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa khẳng định cuộc chiến mà quân đội nước này đang tiến hành tại dải Gaza sẽ không dừng lại khi lực lượng Hamas bị đánh bại hoàn toàn.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Hamas, đẩy khu vực vào tình trạng xung đột kéo dài.

Theo truyền thông Israel, trong tuyên bố bằng tiếng Anh do Văn phòng Thủ tướng Israel công bố, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ điều kiện để nước này chấm dứt cuộc chiến tại Gaza không thay đổi, đó là phá hủy toàn bộ năng lực quân sự và quản trị của Hamas, giải phóng toàn bộ các con tin và đảm bảo rằng Gaza không còn là mối đe dọa đối với Israel. Ông Netanyahu khẳng định: "Sẽ không có ngừng bắn lâu dài tại dải Gaza trước khi toàn bộ năng lực quân sự và quản trị của Hamas bị vô hiệu hóa."

gaza_voh
Xe tăng Israel tại Dải Gaza. - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, truyền thông Qatar cho biết nước này cùng với Ai Cập và Mỹ đã đưa ra lời kêu gọi chung, trong đó hối thúc Israel và Hamas chấp nhận các nguyên tắc trong đề xuất thỏa thuận ngừng bắn được Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo ngày 31/5. Lời kêu gọi chung khẳng định các nguyên tắc trong đề xuất đã tổng hợp yêu cầu của tất cả các bên vào cùng một thỏa thuận và thỏa thuận này phục vụ nhiều lợi ích, bao gồm việc lập tức chấm dứt nỗi thống khổ kéo dài nhiều tháng qua của người dân dải Gaza cũng như gia đình các con tin.

Theo lời kêu gọi chung, đề xuất mới đã đưa ra lộ trình rõ ràng về một lệnh ngừng bắn lâu dài và chấm dứt hoàn toàn cuộc khủng hoảng. Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cho biết các nhà trung gian quốc tế hy vọng các bên liên quan sẽ phản ứng tích cực với các nguyên tắc trong đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố. Đề xuất này bao gồm việc rút toàn bộ lực lượng Israel ra khỏi các khu dân cư ở dải Gaza, trả tự do cho các con tin là phụ nữ, người cao tuổi và người bị thương, để đổi lấy việc hàng trăm tù nhân Palestine được phóng thích, và chuyển hàng cứu trợ nhân đạo vào dải Gaza.

Tuy nhiên, cho đến đêm 1/6, Chính phủ Israel chưa đưa ra phản ứng chính thức với đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo. Đáng chú ý, truyền thông Israel cho biết, Văn phòng Thủ tướng nước này chưa xác nhận liệu đề xuất mà Tổng thống Mỹ công bố có phải là thỏa thuận do Israel xây dựng hay không. Trong khi đó, lực lượng Hamas cho biết nhóm này nhận thấy sự tích cực trong đề xuất, nhưng chưa tuyên bố chính thức về việc chấp nhận thỏa thuận.

Theo cơ quan Y tế Palestine, chiến dịch tấn công kéo dài gần 8 tháng qua của quân đội Israel vào dải Gaza đã khiến gần 37.000 người chết và hơn 80.000 người bị thương, chủ yếu là dân thường. Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh, tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người tại Gaza. Trong đó, Nam Phi là quốc gia đầu tiên chính thức khởi kiện Israel phạm tội ác diệt chủng lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Đặc biệt, ngày 20/5 vừa qua, Trưởng Công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Karim Khan thông báo đang xin lệnh bắt Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel, cùng ba quan chức Hamas, với cáo buộc phạm tội liên quan đến cuộc xung đột tại Gaza. Thông báo này đã làm gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực và khiến cộng đồng quốc tế chú ý đến những diễn biến phức tạp tại dải Gaza.

Trong bối cảnh này, cộng đồng quốc tế đang theo dõi sát sao diễn biến tại dải Gaza và kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài và đảm bảo an ninh, ổn định cho khu vực. Tuy nhiên, với quan điểm cứng rắn của Israel về việc không ngừng bắn trước khi Hamas bị đánh bại, triển vọng về một thỏa thuận hòa bình dường như vẫn còn xa vời.