Chờ...

Israel không kích dồn dập vào Gaza và Li Băng

VOH - Chiến dịch không kích này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông không ngừng leo thang.

Ngày 20/10, Israel đã tiếp tục thực hiện các cuộc không kích dữ dội nhằm vào nhóm Al-Qard Al-Hassan, được cho là "kho tiền" của Hezbollah tại Li Băng và các mục tiêu thuộc Hamas ở Dải Gaza.

Tại thủ đô Beirut, Li Băng, ngọn lửa bùng lên sau loạt đợt không kích từ Israel nhằm vào Hiệp hội tài chính Al-Qard Al-Hassan, tổ chức bị cáo buộc là nơi Hezbollah lưu giữ tài sản và điều hành tài chính để hỗ trợ cho các hoạt động quân sự. Al-Qard Al-Hassan có lịch sử lâu đời, được thành lập vào năm 1982, và hiện là một trong những tổ chức tài chính quan trọng của Hezbollah. Israel tấn công liên tiếp vào tổ chức này nhằm làm suy yếu nền tảng tài chính của lực lượng Hezbollah.

beirut - Reuters
Ngọn lửa bùng lên ở thủ đô Beirut, Li Băng sau loạt không kích dữ dội của Israel đêm 20/10 - Ảnh: Reuters

Không chỉ tấn công ở Li Băng, Israel cũng tiếp tục nhắm vào các vị trí quan trọng của Hamas tại Gaza. Đêm 20/10, quân đội Israel đã không kích dữ dội vào thị trấn Beit Lahia, khiến ít nhất 87 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. Theo Cơ quan Y tế Gaza, nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, và công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng giao tranh liên tục.

Tại Li Băng, các cuộc tấn công của Israel còn lan rộng tới các khu vực như thung lũng Beqaa và phía nam Li Băng, khiến tình hình trở nên phức tạp hơn. Một trong những đợt không kích đã xảy ra gần sân bay Beirut, gây hoảng loạn cho những người dân và các chuyến hàng viện trợ nhân đạo.

Hezbollah, lực lượng chính tại Li Băng, đã đáp trả bằng cách phóng hàng loạt rocket và máy bay không người lái vào Israel. Quân đội Israel xác nhận rằng hơn 100 rocket hoặc máy bay không người lái của Hezbollah đã tấn công lãnh thổ nước này trong hai đợt lớn, tạo ra nhiều đám cháy ở các khu vực phía bắc Israel. Mặc dù chưa có báo cáo chính thức về số thương vong trong các cuộc tấn công này, nhưng tình hình đang trở nên cực kỳ căng thẳng.

Chiến sự tại Gaza cũng đang diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng. Quân đội Israel tiếp tục nỗ lực bao vây các bệnh viện ở Jabalia và Beit Lahia, khiến việc cung cấp y tế và thực phẩm cho người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều người phải sơ tán đến các trường học được sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời. Các nhân viên cứu hộ ở Gaza vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát.

Kể từ khi cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza bắt đầu sau sự kiện ngày 7/10/2023, hơn 42.500 người Palestine đã thiệt mạng. Chiến dịch này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, và quân đội Israel khẳng định họ sẽ tiếp tục tiêu diệt các phần tử Hamas và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của nhóm này trên toàn Dải Gaza.