Chờ...

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ tại Liban, tiêu diệt chỉ huy Hezbollah

VOH - Ngày 8/10, quân đội Israel (IDF) thông báo mở rộng chiến dịch mặt đất tại Liban, nhắm vào các cơ sở hạ tầng và mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Theo tuyên bố, Sư đoàn 146 của Israel đã bắt đầu các hoạt động giới hạn và cục bộ nhằm vào khu vực phía Tây Nam Liban từ ngày hôm trước.

Quân đội Israel mô tả chiến dịch này ban đầu là hạn chế và tập trung vào các khu vực biên giới, nơi các chiến binh Hezbollah ẩn náu. Tuy nhiên, quy mô của chiến dịch đã dần tăng lên kể từ tuần trước, báo hiệu sự leo thang căng thẳng tại khu vực biên giới Israel - Liban. Mục tiêu của IDF là quét sạch các chiến binh Hezbollah khỏi những khu vực trọng yếu gần biên giới, mà không có kế hoạch tiến sâu vào lãnh thổ Liban.

Chien su Israel
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (trái) cùng Tư lệnh Herzi Halevi (giữa) trong cuộc họp với các sỹ quan về hoạt động tác chiến chống lực lượng Hezbollah ở Liban, ngày 28/9/2024 - Ảnh: THX

Trước đó, Israel đã cảnh báo bằng tiếng Arab cho người dân sống tại các vùng ven biển Liban, yêu cầu họ tránh xa khu vực biển, vì các hoạt động quân sự từ biển sẽ sớm được triển khai chống lại Hezbollah.

Ngày 8/10, IDF cũng tuyên bố đã tiêu diệt Suhail Hussein Husseini, lãnh đạo chỉ huy của phong trào Hezbollah, trong một cuộc tấn công gần Beirut. Đây là một trong những động thái quan trọng của Israel nhằm vào lực lượng này, thể hiện quyết tâm loại bỏ các nhân vật chủ chốt của Hezbollah trong bối cảnh xung đột đang leo thang.

Chiến dịch của Israel diễn ra giữa lúc căng thẳng trong khu vực gia tăng. Việc mở rộng các hoạt động quân sự tại Liban được xem là phản ứng mạnh mẽ của Israel trước sự đe dọa từ Hezbollah.

Mặc dù IDF khẳng định không có ý định tiến sâu vào lãnh thổ Liban, nhưng các hành động quân sự đang diễn ra cho thấy một cuộc đối đầu gay gắt ở biên giới hai nước.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã leo thang từ cuối tháng 9, khi các cuộc tấn công liên tiếp xảy ra. Trong thời gian này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cùng các chỉ huy quân đội, đã có nhiều cuộc họp bàn về chiến lược đối phó với Hezbollah, tổ chức được Iran hậu thuẫn và có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực.

Cuộc xung đột ở biên giới Israel - Liban hiện vẫn tiếp tục, với nhiều diễn biến khó lường. Phía Hezbollah vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức về các cuộc tấn công gần đây của Israel.