Chờ...

Israel nêu 3 điều kiện chấm dứt chiến sự với Hamas

VOH - Thủ tướng Israel nêu ba điều kiện tiên quyết để đạt được hòa bình giữa Israel và người Palestine láng giềng ở Dải Gaza.

Ngày 25/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viết trong bài bình luận đăng trên tờ Wall Street Journal, điều kiện thứ nhất là lực lượng Hamas phải bị vô hiệu hóa về cả năng lực quân sự và chính trị, nhằm ngăn nhóm vũ trang tiếp tục tấn công lãnh thổ Israel như từng làm ngày 7/10.

Ông cho biết Tel Aviv sẽ tiếp tục tuân thủ luật pháp quốc tế trong nỗ lực xóa bỏ Hamas, song thừa nhận đây là "thách thức", do nhóm vũ trang thường "dùng dân thường làm lá chắn sống" và đặt cơ sở hạ tầng dưới các công trình dân sự.

Điều kiện thứ hai mà ông Netanyahu đưa ra là phi quân sự hóa Dải Gaza, đảm bảo vùng lãnh thổ này không bao giờ còn được sử dụng làm căn cứ để tấn công lãnh thổ Israel.

Theo ông, Chính quyền Palestine "không có năng lực hay ý định phi quân sự hóa" Dải Gaza, nên Israel sẽ lãnh trách nhiệm duy trì an ninh ở dải đất "trong tương lai gần".

Israel nêu 3 điều kiện chấm dứt chiến sự với Hamas
Binh sĩ Israel tác chiến tại Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Điều kiện cuối cùng của Thủ tướng Israel là "phi cực đoan hóa" Gaza. Ông cho rằng các trường học ở Dải Gaza cần phải dạy trẻ em "quý trọng sự sống hơn là cái chết", các giáo sĩ địa phương phải ngừng rao giảng về việc sát hại người Do Thái.

Ông cũng khẳng định "Dải Gaza sẽ được tái thiết, hòa bình ở Trung Đông trở thành hiện thực" sau khi ba điều kiện tiên quyết trên đạt được.

Hamas chưa bình luận về thông tin.

Nguồn tin của Reuters cho biết lực lượng này đã bác bỏ đề xuất của Ai Cập về việc chấp nhận từ bỏ quyền lực ở Dải Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn lâu dài với Israel. Nhóm vũ trang cũng từ chối đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào với Tel Aviv, ngoại trừ thả thêm con tin.