Chờ...

Israel sử dụng trí tuệ nhân tạo để chọn mục tiêu ném bom ở Gaza

VOH - Theo một cuộc điều tra của Tạp chí +972 và Local Call, quân đội Israel đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để giúp xác định các mục tiêu ném bom ở Gaza.

Các quan chức, được trích dẫn trong một cuộc điều tra của ấn phẩm trực tuyến do người Palestine và Israel cùng điều hành nói rằng, công cụ dựa trên AI có tên là “Lavender” và có tỷ lệ lỗi 10%.

Khi được hỏi về những thông tin Tạp chí +972 đưa ra, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không phủ nhận sự tồn tại của công cụ này nhưng phủ nhận AI đang được sử dụng để xác định ‘những kẻ tình nghi là khủng bố’.

Trong một tuyên bố dài, IDF nhấn mạnh rằng “hệ thống thông tin chỉ đơn thuần là công cụ dành cho các nhà phân tích trong quá trình xác định mục tiêu” và rằng, Israel cố gắng “giảm thiểu thiệt hại cho dân thường ở mức độ khả thi trong hoàn cảnh hoạt động tại thời điểm tấn công”.

israel-040424
Khói bốc lên từ Gaza trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ngày 17/3/2024 - Ảnh: Reuters

IDF cho biết, “các nhà phân tích phải tiến hành kiểm tra độc lập, trong đó, họ xác minh rằng các mục tiêu đáp ứng các định nghĩa liên quan theo luật pháp quốc tế và các hạn chế bổ sung được quy định trong chỉ thị của IDF”.

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên nói với Tạp chí +972: “Con người thường chỉ đóng vai trò như một “con dấu cao su” cho các quyết định của cỗ máy” và thường chỉ dành khoảng 20 giây cho mỗi mục tiêu trước khi cho phép đánh bom”.

Tác giả của cuộc điều tra, Yuval Abraham, trước đó đã chia sẻ với CNN về công việc của mình, nhằm tìm hiểu quân đội Israel “phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo như thế nào để tạo ra các mục tiêu cho những vụ tấn công với rất ít sự giám sát của con người”.

Tuyên bố của IDF hôm 3/4 cho biết, quân đội Israel “không sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để xác định các thành viên khủng bố hoặc cố gắng dự đoán liệu một người có phải là khủng bố hay không”. Tuy nhiên, các nhà phân tích của họ sử dụng “cơ sở dữ liệu với mục đích tham khảo chéo các nguồn thông tin tình báo, nhằm tạo ra các lớp thông tin cập nhật về hoạt động quân sự của các tổ chức khủng bố”.

Sau đó, các sĩ quan là con người chịu trách nhiệm xác minh “rằng các mục tiêu được xác định có đáp ứng các định nghĩa liên quan theo luật pháp quốc tế và các hạn chế bổ sung được quy định trong chỉ thị của IDF hay không” - theo tuyên bố của IDF.

israel-040424-1
Người Palestine kiểm tra thiệt hại sau cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Maghazi, trung tâm Dải Gaza, ngày 29/3/2024 - Ảnh: AP

Cuộc điều tra của Tạp chí +972 diễn ra trong bối cảnh quốc tế tăng cường giám sát chiến dịch quân sự của Israel, sau khi các cuộc không kích có mục tiêu giết chết một số nhân viên cứu trợ nước ngoài đang vận chuyển thực phẩm ở vùng đất Palestine.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc bao vây Gaza của Israel đã khiến hơn 32.916 người thiệt mạng và dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng. Gần 3/4 dân số ở phía bắc Gaza đang phải chịu đựng nạn đói ở mức độ thảm khốc, theo thống kê của Liên Hợp Quốc.