Chờ...

Israel tạm dừng giao tranh để triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa bại liệt cho trẻ em

ISRAEL - Tin từ Liên Hiệp Quốc và các quan chức Israel, từ ngày 1/9, Israel sẽ tạm dừng giao tranh tại Dải Gaza để triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa bại liệt cho trẻ em.

Quyết định này được đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh bại liệt tại khu vực đang bị xung đột.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/8, ông Rik Peeperkorn, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại khu vực Bờ Tây và Dải Gaza, thông báo rằng lệnh tạm dừng bắn nhân đạo sẽ bắt đầu từ ngày 1/9 và kéo dài ít nhất ba ngày tại miền trung Dải Gaza.

Sau đó, chiến dịch tiêm chủng sẽ được mở rộng ra miền nam và miền bắc Gaza.

Tàn tích sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Khan Younis ở Dải Gaza 2782024 RE
Tàn tích sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Khan Younis ở Dải Gaza ngày 27/8 - Ảnh: Reuters

Ông Peeperkorn cho biết các bên đã đạt được cam kết sơ bộ về việc ngừng bắn tại một số khu vực cụ thể và theo lịch trình cố định trong ngày để thực hiện tiêm chủng.

Mỗi giai đoạn của chiến dịch tiêm chủng sẽ kéo dài khoảng bảy giờ, trong đó các liều vaccine sẽ được đưa vào các khu vực áp dụng lệnh ngừng bắn và tiêm cho trẻ em.

Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng sẽ bắt đầu từ ngày 1/9 tại miền trung Dải Gaza, với khoảng 640.000 trẻ em dưới 10 tuổi sẽ nhận hai mũi vắc xin ngừa bại liệt, cách nhau bốn tuần.

Ông Peeperkorn nhấn mạnh rằng tỉ lệ tiêm chủng vaccine bại liệt cần duy trì trên 90% để ngăn dịch bùng phát tại Gaza, nơi tỉ lệ tiêm chủng hiện chỉ đạt 80% kể từ khi xung đột bùng nổ vào ngày 7/10/2023.

COGAT, cơ quan chịu trách nhiệm phê duyệt viện trợ cho Dải Gaza, chưa đưa ra bình luận về cách thức phân phối vắc xin.

Ông Basem Naim, một thành viên của văn phòng chính trị tổ chức Hamas, hoan nghênh động thái ngừng bắn để tiến hành chiến dịch tiêm chủng.

Ông cho biết tổ chức này sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế để đảm bảo chiến dịch tiêm chủng diễn ra suôn sẻ.