Chờ...

Israel tăng cường không kích Gaza, ngưng đàm phán với Hamas

VOH - Quân đội Israel (IDF) đã không kích dải Gaza liên tục trong hai ngày qua, sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn nhân đạo.

IDF tuyên bố đóng băng các cuộc đàm phán với Hamas về việc trả lại các con tin là phụ nữ và trẻ em.

Theo truyền thông Palestine, ngày 2/12, IDF đã sử dụng cả không quân, hải quân, pháo binh và bộ binh để tấn công vào các khu vực Bắc, Nam và Trung tâm Gaza, trong đó có một số bệnh viện. Các cuộc tấn công này được cho là ác liệt và rộng lớn hơn so với ngày 1/12, khi IDF mở lại chiến dịch tấn công Gaza.

 

Israel tăng cường không kích Gaza, ngưng đàm phán với Hamas 1

Khói bốc lên ở Gaza sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Cơ quan y tế Palestin cho biết, từ ngày 7/10, khi IDF bắt đầu tấn công Gaza, đã có hơn 15.200 người chết và gần 41.000 người bị thương, phần lớn là dân thường. Số thương vong này cao hơn nhiều lần so với các lần xung đột trước đó giữa IDF và các nhóm vũ trang Palestine ở Gaza. Năm 2005, Israel đã rút quân khỏi Gaza và trao quyền kiểm soát cho người Palestine.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định, chiến dịch tấn công Gaza đã tiêu diệt được nhiều thủ lĩnh cấp cao của Hamas. Ông Yoav Gallant nói rằng IDF sẽ tiếp tục không kích Gaza cho đến khi xóa sổ Hamas.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã triệu hồi phái đoàn đàm phán của Cơ quan tình báo Mosad ở Qatar về nước, đồng nghĩa với việc ngưng đàm phán với Hamas. Lý do Hamas không thực hiện cam kết trả lại các con tin là phụ nữ và trẻ em mà lực lượng này đã bắt giữ trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel hôm 7/10.

Với diễn biến này, dư luận khu vực cho rằng khả năng đạt được thêm một lệnh ngừng bắn mới trong ngắn hạn tại Gaza là rất khó xảy ra.